Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH NHÀ TRIỆU - MẤY VẤN ĐỀ LỊCH SỬ

BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH

NHƯ MỘT HỘI THẢO KHOA HỌC

Ghi chép của Lê An Vi


Ngày 07.10.2017, tại Làng Sinh Viên HACINCO, Thanh Xuân, Hà Nội, Trung Tâm Văn Hóa Minh Triết kết hợp với Trung Tâm Văn Hóa Đông Tây, tổ chức Buổi giới thiệu sách NHÀ TRIỆU - MẤY VẤN ĐỀ LỊCH SỬ của nhiều Tác giả, do Nguyễn Khắc Mai & Trương Sỹ Hùng đồng chủ biên.
Trong không khí văn hóa đọc của Không gian Văn hóa Đông Tây (TTVHĐT), với sự hiện diện của gần bốn mươi vị khách mời là các nhà khoa học lịch sử, khảo cổ, Hán Nôm, ngôn ngữ, nhân chủng, kinh tế-chính trị, kiến trúc, các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử, đại diện Dòng Họ Triệu, các nhà giáo cùng các độc giả quan tâm sự kiện Nhà Triệu - Mấy vấn đề lịch sử.
Buổi tọa đàm giới thiệu sách diễn ra sôi nổi ngay từ lời mở đầu rất tự nhiên của GS.TS Trương Sỹ Hùng, chia sẻ những trải nghiệm từ việc thu thập tài liệu cho ý tưởng mở hội thảo về Triệu Vũ Đế, đến xuất bản sách, Lễ dâng sách và đến buổi tọa đàm hôm nay. Ngay sau đó là hàng loạt các câu hỏi nối tiếp nhau, tạo một không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, cầu thị và hiểu biết lẫn nhau.

Năm câu hỏi đặt ra từ phía độc giả được rút gọn trong ba câu:
1.      Triệu Vũ Đế là ai?
2.      Căn cứ bác bỏ Nhà Triệu khỏi chính sử Việt Nam thời VNDCCH. “Ai đang tâm xóa bỏ vị trí Nhà Triệu khỏi chính sử và nguyên nhân sâu sa của vấn đề” (nguyên văn câu hỏi)
3.      Nên căn cứ vào khoa học chứ không vào tâm linh để nghiên cứu lịch sử. (Trong đó xác định khái niệm quốc gia, dân tộc).
Trả lời
1.      Triệu Vũ Đế là ai? – Tiến sĩ Sử học Nguyễn Hữu Tâm, Viện Sử Học.
Với tư cách là một chuyên gia chịu trách nhiệm nghiên cứu và biên soạn chuyên mục về nhà nước Nam Việt và Triệu Vũ Đế trong Tập I, Bộ Quốc Sử VN 15 tập. TS. Tâm trình bày theo chính sử Trung Quốc thì Triệu Đà là người nước Tần, được Nhà Tần điều xuống phía Nam làm Úy quận. Khi nhà Tần suy yếu đến sụp đổ, ông quyết định ở lại và xưng Đế tại Nam Việt Quốc. Bằng cách ứng xử khôn khéo với văn hóa và người Việt bản địa, từ cách ăn mặc, búi tóc, tiếp khách... và... lấy vợ Việt, sinh con cháu đến ba đời tại Nam Việt.
GS, Băng Thanh, Nhà nghiên cứu văn học Việt Cổ chia sẻ phần nghiên cứu của mình về Sử gia Ngô Thì Sĩ trong tình huống chối bỏ vị trí của Triệu Vũ Đế trong lịch sử. Đó là liên quan đến việc con cháu Triệu Đà có quan hệ dễ dãi với Nhà Hán, dẫn tới Nam Việt rơi vào tay Nhà Hán. Có thể Triệu Đà không có lỗi, nhưng con cháu của ông đã gây hậu quả thì Nhà Triệu phải gánh chịu tất cả.
Như vậy, có thể nói Triệu Đà là người Việt gốc Chân Định, Nước Tần.
Lời bình:
-         Thực chất, khi lùi lại lịch sử, từ thời Hạ, Thương, Chu, Đại chủng Viêm Việt/Viêm Đế/Viêm Chủng đã làm chủ 18 tỉnh khu vực từ Nam s. Hoàng Hà đến s. Dương Tử với các tộc dân như Tam Miêu, Tứ Di, Cửu Lê và nhân rộng thành Man, Nam Man, Nhung, Địch, Kinh Dương, Kinh Man... Theo đó, nước Tần lại là một phần của Viêm Việt với tộc Tây Nhung. Tây Nhung vốn là dân nông nghiệp nhưng sống trên địa hình đồng cỏ, sau trở thành dân du mục và biến tính thành dũng mãnh, hiếu chiến. Tách khỏi Nhà Chu, lập Nhà Tần, xóa bỏ Vương Đạo chuyển sang Bá Đạo và liên tục mở các cuộc chinh phạt các lân bang tới tận phía Nam.
-         Để hiểu thấu đáo cội nguồn lịch sử văn hóa Việt, quý vị có thể tìm đọc cuốn sách “Việt Lý Tố Nguyên” của Kim Định, NXB Hội Nhà Văn 2017.
2.      Căn cứ bác bỏ Nhà Triệu khỏi chính sử. – Nhà nghiên cứu Tạ Đức
Nhìn chung, các ngành khoa học ở Việt Nam đều bị chi phối hay phụ thuộc vào chính trị, nhất là khoa học xã hội nhân văn. Một sự thật hiển nhiên rằng, từ cổ chí kim, sự ghi chép chính sử luôn theo ý chí của chính thể cai trị, triều đình, nhà nước hay ý chí của một vị vua, một thủ lĩnh của một quốc gia.
GS.TS Trương Sỹ Hùng đưa ra dẫn chứng cụ thể cho rằng nhóm lãnh đạo chủ trương loại bỏ Nhà Triệu trong cuốn Lịch sử Việt Nam Tập I, 1971, đã bất chấp lịch sử từng công nhận vai trò khai quốc của Triệu Vũ Đế trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Lê Văn Hưu, Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi, Việt Sử lược của Trần Trọng Kim, Bài ca Việt Minh của Hồ Chí Minh.
Câu trả lời này quý vị độc giả có thể tìm đọc ngay trong cuốn sách đang giới thiệu. (Bài “Xác định lại vai trò của Nhà Triệu trong lịch sử Việt Nam” tr.74)

3.      Nên căn cứ vào khoa học chứ không vào tâm linh để nghiên cứu lịch sử. – GS.TS Trương Sỹ Hùng
Với quan điểm học thuật chuyên ngành, vị giáo sư chỉ rõ nguồn sử liệu nước ta từ nghiên cứu khoa học lịch sử và nhân văn rất hạn hẹp, trong khi nguồn sử liệu phong phú và khá đầy đủ lại ở trong kho tàng văn hóa dân gian, nhất là lĩnh vực tín ngưỡng & tôn giáo, chiếm hơn sáu mươi phần trăm tổng số tư liệu. Một kho tư liệu đồ sộ bao gồm ca dao, tục ngữ, cổ tích, huyền thoại, truyền thuyết, truyền kỳ, lời du, diễn xướng dân gian, thói tục, tín ngưỡng, tôn giáo, định chế, phép tu luyện... còn đang bỏ ngỏ.
Thực tế, cần phát triển hài hòa để khoa học và truyền thống bổ sung cho nhau. Nhất là sự phát triển & thành tựu khoa học công nghệ gene ADN, CNTT và khoa học lượng tử hiện đại đã trợ giúp đắc lực trong nghiên cứu nguồn gốc loài người, hành trình của nhân loại và thế giới tâm linh bí ẩn của con người. Khoa học lượng tử cho thấy, thế giới ảo, siêu hình hay siêu siêu hình luôn giữ vai trò điều khiển thế giới hữu hình, đúng như lời phát đoan của Thuyết Âm Dương - Âm là yếu tố sinh, Dương là yếu tố thành của vạn vật.
Xác định quốc gia, dân tộc trong việc đánh giá lịch sử.
Trước hết, cần chia sẻ với nhau về cách tiếp cận những đối tượng lịch sử văn hóa trong dòng chảy không thời gian. Chủ thể tiếp cận, nghiên cứu, khảo cứu, đánh giá... cần có những kiến thức cơ bản về những môn khoa học Tân Nhân Văn như Triết, Cổ Sinh, Khảo Cổ, Nhân Chủng, Cổ Ngữ, Cổ Sử, Tâm Lý miền sâu, Cơ cấu, Công Nghệ Gene, Lượng Tử... Hơn thế nữa là khả năng kéo dài trực giác chạm tầng siêu thức, tức dùng con mắt thứ ba hay giác quan thứ sáu để khám phá thế giới ngôn từ tế vi “ý tại ngôn ngoại”, bầu khí văn hóa “Vô ngôn” (Muthos), đến thế giới vô hình/siêu hình (Metaphysic) của huyền sử.
Trong phần phát biểu bổ sung, TS. Nguyễn Văn Vịnh có lời xin lỗi đến các vị giáo sư, tiến sĩ, các học giả, rằng ngành KHXHNV VN từ 1945 đến nay chịu sự ảnh hưởng nặng nề vào phương pháp luận duy vật Mác-Lê cứng nhắc, phi thực tiễn, duy đối đầu chứ không đối thoại. Cho nên bị lâm vào tư duy đóng khung, bế tắc trước thế giới siêu hình, rất khó từ bỏ. Trong khi thế giới muôn hình vạn trạng đang vận động, biến đổi từng ngày. TS. Vịnh cũng nhấn mạnh bản chất của Nhà Tần (221 TCN-206 TCN), từng là tộc thiểu số Khuyển Nhung thời Nhà Chu, từ nông nghiệp biến tướng sang du mục. Với tính cách Bá Đạo tham tàn đã nổi lên dùng vũ lực ép buộc và sáp nhập sáu nước xung quanh để thành đại vương Tần.
Đa số những ý kiến trái chiều thường mắc lỗi về vị trí, thời gian và phương pháp luận của chủ thể nhận định, đánh giá sự biến lịch sử. Những chủ thể ấy với tư cách Việt Nam bây giờ và trên vị trí lãnh thổ hình chữ S nhỏ bé hiện nay, đứt mạch với truyền thống ngàn đời, sẽ làm vị thế Việt Nam vô cùng nhỏ bé, yếu kém đến nhu nhược trước “Giấc mộng Trung Hoa” đầy âm mưu đang gặm nhấm và sáp nhập Việt Nam thành một tỉnh lỵ của Trung Quốc. Về văn hóa, ta mang theo mình mặc cảm là kẻ mượn chữ viết nhờ, sinh sau đẻ muộn lại còn đòi ly khai khỏi Đại Quốc. Nỗi nhục ngàn năm này Việt Nam vẫn chưa rửa được, bởi cái tư duy tiểu nhược, tự ti với chỉ có bốn ngàn năm lịch sử và ranh giới từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Chừng nào với người Việt nào, còn vương vấn mặc cảm và sự yếu hèn thì chỉ chuốc lấy thất bại ngay trên bàn đàm phán với Bắc Phương và với cả những quốc gia đàng hoàng và thiện chí khác.
GS.TS Trương Sỹ Hùng chia sẻ ý tưởng và mục đích của Ban biên tập cuốn sách là đưa ra những chứng cứ bằng văn bản, di vật, hình ảnh từ những tư liệu quý hiếm một các khách quan, trung thực và không kết luận hay khẳng định để công chúng rộng đường bàn luận.
Một tình cảm bày tỏ sự cung kính trước anh linh Triệu Vũ Đế của người con Đồng Xâm, Thái Bình, ông Nguyễn Gia Thắng. Trong lời phát biểu của mình, ông cho rằng Dân Tộc và Đất Nước này rất cần và trân trọng những người con đức độ, tài ba và dũng cảm hiến dâng sự nghiệp và bản thân, bất kể họ là ai. Và Triệu Vũ Đế là một tấm gương làm rạng rỡ Đất Việt, luôn sống mãi trong lòng Đại tộc họ Triệu và Bà con Đồng Xâm.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai kết thúc bằng một cảm nhận linh thông tin, rằng phảng phất đây đó linh hồn Triệu Vũ Đế đang lan tỏa một năng lượng kỳ diệu, đồng điệu với chúng ta trong thời khắc đáng ghi nhớ này.
LAV, 12.10.2017
Khai mạc Buổi lễ

GS.TS Trương Sĩ Hùng và GS Nguyễn Khắc Mai









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét