Cây Minh Triết |
Ngô Sỹ Thuyết
Xin được chia sẻ “Hành trình tìm Minh Triết” của tôi, có lẽ hành
trình này giống như việc ai đó dốc lòng đi tìm “Đạo” vậy. Tôi bắt đầu tìm hiểu
Minh Triết từ năm 2009 sau khi tham dự một số buổi hội thảo do Trung tâm Minh
Triết tổ chức, bài này, tôi xin trình
bày những hiểu biết của mình về Minh Triết như sau:
Thứ Nhất, về định nghĩa Minh Triết, chúng ta có thể tham khảo trong Từ điển Cao Đài, đó là:
- Minh triết: 明哲 ; A: Sagacity. ; P: Sagacité. Minh: Sáng, rõ ràng, sáng suốt, ban ngày. Triết: sáng suốt hiểu biết đến cái lẽ tận cùng của sự vật.
- Minh Triết là luận giải một cách thấu suốt những lý lẽ tận cùng liên quan đến sự vật hay con người. Người Minh Triết là người thông suốt lý đạo và thời thế, lại biết dụng trí dụng tâm mà phân biệt điều phải điều quấy, luôn luôn giúp đời tiến hóa theo đạo lý tự nhiên.
- Người Minh Triết dùng lý trí để suy nghĩ hiểu biết nhưng khi phán đoán thì dùng cái chân tâm, vì cái chân tâm luôn luôn thuận tùng Thiên lý. Do đó, người Minh Triết không bao giờ dang xa nẻo Đạo.
Đề cao sự thiêng liêng, cao quý của Minh Triết, phái Thông Thiên học cho rằng: “Có hai sự hiểu biết, một thứ thấp và một thứ cao. Tất cả những điều hiểu biết thông thường như khoa học, mỹ thuật, văn chương, kinh sách cho đến thánh thư Vệ đà, tất cả những môn đó đều thuộc thứ hiểu biết thấp. Chỉ có sự hiểu biết Đấng Duy Nhất sáng tạo vạn vật mới là sự hiểu biết cao, sự hiểu biết Trời, sự hiểu biết Thượng Đế, nguồn cội của sự sống trường tồn”. Như vậy, có thể hiểu rằng Minh Triết là sự hiểu biết đến tận cùng bản chất của sự vật và con người. Nhà Minh Triết chính là những nhà Thông thái theo cách gọi tôn kính của người xưa với các bậc Hiền triết.
Thứ Nhất, về định nghĩa Minh Triết, chúng ta có thể tham khảo trong Từ điển Cao Đài, đó là:
- Minh triết: 明哲 ; A: Sagacity. ; P: Sagacité. Minh: Sáng, rõ ràng, sáng suốt, ban ngày. Triết: sáng suốt hiểu biết đến cái lẽ tận cùng của sự vật.
- Minh Triết là luận giải một cách thấu suốt những lý lẽ tận cùng liên quan đến sự vật hay con người. Người Minh Triết là người thông suốt lý đạo và thời thế, lại biết dụng trí dụng tâm mà phân biệt điều phải điều quấy, luôn luôn giúp đời tiến hóa theo đạo lý tự nhiên.
- Người Minh Triết dùng lý trí để suy nghĩ hiểu biết nhưng khi phán đoán thì dùng cái chân tâm, vì cái chân tâm luôn luôn thuận tùng Thiên lý. Do đó, người Minh Triết không bao giờ dang xa nẻo Đạo.
Đề cao sự thiêng liêng, cao quý của Minh Triết, phái Thông Thiên học cho rằng: “Có hai sự hiểu biết, một thứ thấp và một thứ cao. Tất cả những điều hiểu biết thông thường như khoa học, mỹ thuật, văn chương, kinh sách cho đến thánh thư Vệ đà, tất cả những môn đó đều thuộc thứ hiểu biết thấp. Chỉ có sự hiểu biết Đấng Duy Nhất sáng tạo vạn vật mới là sự hiểu biết cao, sự hiểu biết Trời, sự hiểu biết Thượng Đế, nguồn cội của sự sống trường tồn”. Như vậy, có thể hiểu rằng Minh Triết là sự hiểu biết đến tận cùng bản chất của sự vật và con người. Nhà Minh Triết chính là những nhà Thông thái theo cách gọi tôn kính của người xưa với các bậc Hiền triết.
Thứ Hai, vì
sao Minh Triết lại quan trọng đối với chúng ta?.
Minh Triết rất quan trọng bởi đó là đạo đức, là con đường dẫn chúng ta đi đến hạnh
phúc. Trong cuốn Dưới Chân Thầy - AT THE FEET OF THE MASTER, tác giả Alcyone
(Krishnamutri), Tủ Sách Thông Thiên Học viết: “Có Minh triết bạn mới có thể
giúp đời, còn Ý chí để dắt dẫn sự Minh triết, và Từ ái lại gây ra Ý chí.
Ấy là những điều kiện mà bạn cần phải có. Ý chí, Minh triết, Từ ái là ba trạng thái của Ðức Thượng Ðế.
Nếu bạn muốn hiến mình phụng sự Ngài, thì bạn phải biểu lộ ba trạng thái ấy
trong thế gian này”. Và nói theo một ẩn dụ được sử dụng trong các kinh sách
Phật giáo, thì chỉ có hơi ấm của Lòng Trắc Ẩn hoà quyện với sự Minh Triết mới
có thể làm tan chảy khối quặng ở trong đầu óc của chúng ta để giải phóng ra
vàng, tức bản chất sâu xa của chúng ta.
Đã và sẽ còn rất nhiều cuộc tranh luận về khái niệm Minh Triết, vì
vậy tôi thấy cần dẫn lời của Đạo sư Tây tạng Khuyentsé Rinpotché khuyên răn các
học trò của mình: “Dấu hiệu của sự Minh Triết và sự kiểm soát được bản thân, và dấu
hiệu cho biết người ta đã chín muồi trong trải nghiệm tâm linh của mình là không còn những cảm xúc xung đột nhau.
Điều này muốn nói rằng khi người ta đã trở thành một nhà hiền triết và bác học,
người ta cũng phải trở thành, theo cùng một tỷ lệ, một người điềm đạm, ôn hoà
và có kỷ luật - chứ không phải là người buông thả, kiêu ngạo và lố bịch. Hãy
thường xuyên kiểm tra rằng các ngươi đã sử dụng thành công các thực hành tâm
linh để chế ngự những cảm xúc tiêu cực của mình. Nếu một thực hành nào đó cho kết
quả ngược lại, nếu nó làm tăng sự ích kỷ của các ngươi, làm tăng sự lầm lẫn và
các suy nghĩ tiêu cực của các ngươi, thì tốt nhất các ngươi nên bỏ nó, nó không
phải là dành cho các ngươi”.
Yêu thích Minh Triết, tu rèn để trở thành “Nhà Minh Triết”, tôi
nghĩ rằng mỗi chúng ta trước hết hãy nhớ đến lời khuyên trên của K. Rinpotché,
hãy luôn là một người điềm đạm, ôn hoà và có kỷ luật chứ không phải là người
buông thả, kiêu ngạo và lố bịch.
Như vậy, nếu Nhà Minh Triết hiểu được lẽ tận cùng của trời đất, lại
biết luận giải một cách thấu suốt những lý lẽ liên quan đến sự vật hay con
người thì rõ ràng khi đó chúng ta
đã chạm tới một thuyết thống nhất và rõ ràng về mọi việc (Theory Of
Everything - ToE). Đề cập đến thời điểm xuất hiện Lý thuyết thống nhất ToE,
trong cuốn “Lược sử thời gian”, nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking viết: “Khi đó, tất cả chúng ta những nhà khoa học,
triết học và cả những người bình thường, có thể tham gia thảo luận câu hỏi về
việc tại sao chúng ta và cả cái vũ trụ này lại tồn tại. Nếu chúng ta tìm được
câu trả lời cho điều đó, đây sẽ là những chiến thắng tuyệt vời nhất của loài
người – vì khi đó chúng ta có thể biết được những suy nghĩ của Chúa”. Đồng
thời, hẳn ước nguyện của Immanuel Kant cũng được giải quyết, ông đã từng nói: “Có hai thứ làm tôi ngày càng tràn đầy cảm
giác kính nể, ngày càng mong ngóng và thiết tha tìm hiểu chúng đó là: Bầu trời
đầy sao trên đầu tôi và quy tắc đạo đức ở trong tôi”.
Thứ Ba, về câu chuyện nghiên cứu Minh Triết của tôi. Ở đây, tôi muốn được chia sẻ câu chuyện
đến với Minh Triết của chính bản thân tôi.
Tôi là dân IT, chuyên về lập trình phần
mềm ứng dụng. Từ cuối những năm 90, tôi đã nhận thấy rằng, tin học là thứ rất
quan trọng, mọi lĩnh vực đều có thể là đối tượng phục vụ của công nghệ thông
tin. Nói cách khác, có thể tin học hoá mọi lĩnh vực trong xã hội, các phần mềm
tin học đã và sẽ được dùng mọi nơi, mọi lúc, mọi lĩnh vực và ngày càng tinh vi
hiện đại. Những năm sau đó, khi có thời gian nghiên cứu về triết học, văn hoá,
tôn giáo,.. tôi lại thấy rằng ngoài những
chương trình phần mềm (do con người lập) có trong những chiếc máy tính hay thiết
bị điện tử thì “sự lập trình” (của thiên nhiên) dường như hiện hữu ở khắp nơi
quanh ta trong mỗi cái cây, ngọn cỏ hay muôn loài động, thực vật.
Trong mỗi hạt cây chắc chắn phải có một
“bản thiết kế” giống như một phần mềm (software) nào đó đã được mã hoá để sẵn
sàng cho một sự nảy mầm và phát triển trở thành một cái cây hoàn chỉnh và chính
cái software này (được kích hoạt từ khi nảy mầm) lại tiếp tục quản lý, giám sát
toàn bộ quá trình sinh trưởng của cây đó một cách tinh vi và tài tình. Bản sao
(copy) của bản thiết kế lại được chép (copy&paste) vào những hạt giống ở
các thế hệ sau đó. Các nhà sinh học đã giúp tôi hình dung và hiểu được phần nào
thứ “ngôn ngữ lập trình” của thiên nhiên qua chiếc thang xoắn ADN bằng sự tổ hợp,
lắp ghép, sắp xếp theo một trật tự, “cú pháp” nào đó của 4 chất bazơ A, T, G, C
giống như 4 viên gạch cơ bản có trong mọi sinh vật sống (từ hạt mù tạt, cỏ cây
hoa lá cho đến con giun cái kiến và cả con người chúng ta). Chiếc thang xoắn
ADN giống như những đoạn mã lệnh (code) của một phần mềm tin học vậy, chỉ cần một
chút ít thay đổi về trật tự của các kí tự, hoặc của một giá trị
(constant/value) là sự hoạt động của phần mềm đã thay đổi nhiều khi rất lớn. Có
thể coi ADN như là Ngôn ngữ lập trình của Tạo hoá cho sự sống!.
Chúng ta có thể cảm nhận được sự kỳ diệu
trong chính mình, thật vậy, cơ thể mỗi người có chừng 50-60 nghìn tỉ tế bào các
loại, mỗi tế bào là một hệ thống vô cùng phức tạp vậy mà chúng vẫn được kiểm
soát, quản lý một cách chặt chẽ, tinh vi, tài tình và hoàn toàn tự động, và do
vậy, phải có một “chương trình phần mềm” (software) nào đó đã được kích hoạt và
chạy bền bỉ từ lúc trứng được thụ thai cho đến khi ta từ giã cõi đời. 50-60
nghìn tỷ tế bào mà không cái nào bị bỏ sót, thực là kính sợ cái vi diệu của Tạo
hoá, tôi hình dung mỗi tế bào đều có một ID, một mã số riêng và chính chương
trình phần mềm quản lý cơ thể đã sử dụng thường xuyên để cập nhật, trao đổi
thông tin dữ liệu về tình trạng mọi lúc của mỗi tế bào về bộ xử lý trung tâm
CPU. Có điều tôi còn băn khoăn là tại sao, chỉ với 23 nhiễm sắc thể của người
cha và 23 nhiễm sắc thể của người mẹ lại chứa đựng nhiều thông tin di truyền đến
vậy. Phải chăng mỗi chúng ta không phải là một chiếc siêu PC đơn lẻ mà khi mới
hình thành trong lòng mẹ đã được “nối mạng” với siêu máy tính vũ trụ? Và có câu
“Cha sinh con, Trời sinh tính” là vì vậy.
Gần đây, trong khi nghiên cứu về Minh
Triết tôi có đọc cuốn sách “The grand
Design” (Cuộc đại thiết kế) của Stephen Hawking và Leonard Mlodinow và cuốn “Triết lý tôn giáo” của William S.
Sahakan và Mabel Sahakan tôi đã phải thốt lên rằng: “Thượng Đế tồn tại và
Ngài là Nhà lập trình vĩ đại nhất, vũ trụ là công trình sáng tạo vĩ đại của
Ngài, là đồ án được Ngài thiết kế và triển khai, giám sát một cách hoàn toàn tự
động bằng phần mềm “Chương trình Tạo hoá”.
Có được phát hiện này là do tôi nỗ lực
đi tìm kiếm cái CHUNG NHẤT, cái BẢN CHẤT, cái TỰ TÍNH, cái BẢN THỂ, cái ĐẠO,
cái CƠ TRỜI, cái THÁI CỰC,… mà ai cũng có thể cảm nhận được sự tồn tại trong
lòng các sự vật, hiện tượng mà không thể mô tả hay gọi tên được.
Từ việc nhận thức thế giới sự vật hiện
tượng qua lăng kính của dân IT tôi tin rằng chúng ta có thể sử dụng hệ thống
khái niệm và tri thức của khoa học máy tính và công nghệ thông tin để giải
thích, diễn giải hầu hết mọi sự vật, hiện tượng xảy ra trong vũ trụ. Một điều
thú vị là 20 năm trước, khi viết cuốn “Lược sử thời gian” (A brief history of
time, 1987) S.Hawking còn tin rằng có Thượng Đế nhưng khi viết “The grand
Design, 2010” ông lại quả quyết rằng triết học đã chết và “Vũ trụ hình thành
không cần đến Chúa”. Ở đây, tôi thấy được những mâu thuẫn và khiếm khuyết trong
lập luận của S.Hawking trong cuốn “The grand Design” cũng như một số phát biểu
gần đây của ông về Thượng Đế và Vũ trụ. Một trong những khiếm khuyết đó là ông
đã bỏ qua mối liên hệ về thông tin giữa mỗi cá nhân với không gian thông tin
toàn thể của vũ trụ (trí tuệ vũ trụ), chúng ta được “nối mạng” online với “siêu
máy tính vũ trụ”, giống như mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta được kết nối để
trao đổi thông tin với bộ xử lý trung ương (CPU) trong trí não của mỗi người.
Tôi trở nên có Đức tin về Thiên nhiên, về
Tạo hoá còn do lòng trắc ẩn và sự nhạy cảm của bản thân về sự lập trình phần mềm,
về những điều chúng ta có thể học được ông Trời trong cách lưu trữ, quản lý, xử
lý thông tin số liệu là những hoạt động bình thường, phổ biến trong nền kinh tế
tri thức. Tôi có thể chứng minh, mô phỏng những điều mình nói bằng chính những
thành quả khoa học kỹ thuật của nhân loại và sản phẩm phần mềm đặc biệt của
chúng tôi, vì vậy tôi không sợ trở thành người “duy tâm, chủ quan”. Tôi sử dụng
tri thức và những thành tựu của khoa học công nghệ để làm phương tiện và sở cứ
cho luận thuyết của mình một cách nhất quán.
Việc “phát hiện” ra có Ông Trời không phải là điều gì mới mẻ, cái chính
là phải chỉ cho mọi người thấy được Ngài đã và đang làm gì, con người đã học hỏi
rất nhiều từ thiên nhiên, nay muốn vươn lên một tầm cao mới sẽ phải tiếp tục học
được những gì nữa để giải quyết những vấn đề lớn, những bế tắc trước mắt và
tương lai bằng chính sự nỗ lực sáng tạo của mỗi người và của cả nhân loại.
Thứ Tư, hiểu
biết của chúng ta về Minh Triết có thể giúp gì cho đất nước. Trong cuốn “Giấc mơ hùng vĩ của người Trung Hoa” tác giả Lưu
Minh Phúc (Trung Quốc) viết: “Quốc gia hạng
Nhất xuất khẩu văn hoá và giá trị; Quốc gia hạng Hai xuất khẩu công nghệ và quy
tắc; Quốc gia hạng Ba xuất khẩu sản phẩm và sức lao động”, dĩ nhiên, Trung
Quốc đang nỗ lực trỗi dậy để vươn lên thành một quốc gia hạng nhất. Thực tế
Trung quốc đã triển khai lập gần 300 Học viện Khổng Tử trên 70 quốc gia, khu vực
để “xuất khẩu, truyền bá, giới thiệu văn hoá – giá trị Trung Hoa” ra khắp thế
giới. Ngay người Mỹ, Anh, Pháp cũng vô cùng tốn kém người và của trong việc đem
“những giá trị phổ quát của văn hoá, giá trị” của mình tới khắp nơi trên thế giới.
Rõ
ràng, ngày nay, nếu một quốc gia nào đó đủ tự tin để dám “xuất khẩu tư tưởng, triết thuyết” thì đó mới là Quốc gia Siêu hạng.
Các nhà Minh Triết Việt Nam ,
dân tộc Việt Nam
hoàn toàn có cơ hội và khả năng để làm được điều này. Chúng ta hoàn toàn có thể
“xuất khẩu, truyền bá” tư tưởng Minh Triết – thứ còn ngàn lần mạnh mẽ, quý giá
hơn văn hoá và giá trị của bất cứ quốc gia, dân tộc nào (dĩ nhiên nếu chúng ta
có đủ … Minh Triết!).
Minh
Triết lại là thứ báu vật đặt biệt, đặc biệt ở chỗ “cho đi không vơi, khoe ra
không (sợ) mất”, điều này khác hẳn với suy nghĩ của các doanh nhân – lúc nào
cũng lo lắng cạnh tranh, mất thị trường, thua lỗ,… Minh Triết là báu vật mà
không dễ bị đánh cắp, mà nếu có bị đánh cắp, thì đó chỉ là một sự lan toả -
Minh Triết sẽ nảy mầm thiện, sinh sôi, cảm hoá và tiêu trừ cái xấu, cái ác
trong chính những kẻ ăn cắp, đây thực sự là sức mạnh vi diệu, toàn trí toàn
năng của Minh Triết.
Nhà
Minh Triết sẽ giúp được gì cho đất nước?. Ở tầm
thế giới, để giải quyết những xung đột tôn giáo, Nhà Minh Triết sẽ phải chứng
minh một cách thuyết phục rằng Thượng Đế của người Công giáo với Thánh Allah
của người Hồi giáo là Một và cũng chính là Ông Trời của người Á Đông chúng ta,
loài người phải biết và tin vào điều đó. Với Phật giáo, Nhà Minh Triết làm rõ
hơn thế nào là Thức, là vô thường, là duyên khởi,…, là “sắc sắc, không không”.
Nhà Minh Triết nhìn thấu được bản chất của thế giới vì vậy mà thấy được “Vạn
giáo nhất lý”, thấy được những tinh hoa lấp lánh ánh Minh Triết trong các tôn
giáo nguyên thuỷ cũng như những hạn chế, sai lạc trong lịch sử đau thương của
mỗi tôn giáo.
Cố triết gia Linh mục Lương Kim Định đề xuất việc thống nhất tôn giáo, tư
tưởng với khẩu hiệu “Hỡi Người hãy đoàn kết lại“, ông đã viết: “Đó là
lời kêu gọi đầu tiên được nghe trên mặt đất này. Người ta sẽ không chỉ kêu gọi
“hỡi những người vô sản hãy đoàn kết lại” cũng như những lời hô “hỡi
các người cùng tôn giáo hãy đoàn kết lại” đã gây nên bao nhiêu cuộc chiến
tranh giai cấp, tôn giáo. Vì thế, lần này phải hô: hỡi Người mà không còn gì
theo sau, chỉ biết đến Người như một Nhân chủ. Vì là nhân chủ nên nó sẽ không
nói “hỡi các công nhân hãy đoàn kết lại”, hoặc “hỡi các người da
trắng, hay hỡi các người da vàng, hay hỡi những người nghèo, hỡi những người
đang bị đàn áp bóc lột hãy đoàn kết lại”. Mà chỉ nói có một tiếng Người
tinh ròng không gì ngoại lai pha vào đó, chỉ là nguời và chỉ trên cương vị đó
con người phải đoàn kết lại, để phá bỏ những xiềng xích do thiên hay địa tạo ra
để con người trở lại ở nhà của mình để mình tự làm chủ lấy, làm một ông vua
trong ba vua là trời, đất, người. Đây là địa vị vừa cao cả vừa quân bình nhất
của con người mà cho tới nay chưa có nền triết thuyết nào biết đạt nổi và vì
vậy đây sẽ là điều chúng ta thử khởi công trong quyển này dưới tiếng vang vọng
của câu: HỠI NGƯỜI HÃY ĐOÀN KẾT LẠI”
(Nhân chủ, Lương Kim Định). Minh Triết do đó sẽ đem lại thương hiệu toàn cầu vô
giá cho dân tộc Việt Nam.
Trong phạm vi quốc gia, Nhà Minh Triết là người tham mưu uyên bác giúp các
nhà lãnh đạo đất nước trong việc quản lý xã hội, phát triển kinh tế, văn hoá,
giáo dục, an ninh quốc phòng,… không loại trừ bất cứ một lĩnh vực nào. Nhà Minh
Triết không chỉ có triết thuyết vững vàng mà còn có công cụ, phương tiện, giải
pháp để thực thi, ứng dụng triết thuyết đó vào cuộc sống. Với những vấn đề phức
tạp, Nhà Minh Triết nói: “Hãy đi sâu vào bên trong, nắm lấy cái hồn để chế
ngự cái phức tạp. Mọi vấn đề đều có cốt lõi, bản chất, mấu chốt của nó!; Phức
tạp chỉ là một phạm trù tương đối, một việc khó đối với người này lại có thể dễ
dàng với người khác; Nhiều việc khó giai đoạn (thời điểm) này, lại không còn
khó vào giai đoạn ( thời điểm) khác; Một việc khó đối với ít người lại trở nên
dễ dàng với nhiều người,…”. Minh Triết giúp giải quyết mọi vấn đề vì nhìn
được vào bản chất cốt lõi của vấn đề!.
Tình thế hiện nay, rõ ràng chúng ta cần, cần lắm một phép màu nhiệm :
để kết nối, huy động được sức sáng tạo của toàn dân tộc, nâng cao trách
nhiệm mỗi cá nhân; để xây dựng một xã hội văn minh mà dựa trên sự minh bạch về
thông tin, người dân được biết, được bàn, được tham gia, giám sát trong công cuộc
xây dựng, bảo vệ tổ quốc; để ngăn chặn được quốc nạn tham nhũng,… Để thành
công, không thể nói rằng lĩnh vực này ưu tiên làm trước, lĩnh vực khác làm sau,
mà phải tiến hành đồng thời trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh
quốc phòng, giáo dục,… từ trung ương đến địa phương mà lĩnh vực nào cũng cấp
bách, cũng cần phải đổi mới, sáng tạo một cách mạnh mẽ, triệt để.
Thứ Năm, để kết
thúc bài viết, chúng tôi xin được gửi đến hội
thảo một tin mừng rằng đề án: "Điều chế văcxin phòng chống tham nhũng tại
Việt Nam" của chúng tôi được trao giải trong Chương trình Sáng kiến phòng
chống tham nhũng VACI 2011 do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới phối hợp
tổ chức.
Tôi sẽ
sử dụng toàn bộ tri thức của mình từ việc nghiên cứu triết học và Minh triết
những năm qua để thực hiện thành công đề án. Tôi mong rằng, bức thông điệp mà
chúng tôi đưa ra: “Chúng ta đã có giải
pháp, đã tìm ra loại văcxin để phòng chống tham nhũng và có cả một phác đồ điều
trị căn bệnh tham nhũng không chỉ áp dụng riêng cho Việt Nam” đến được thật
nhiều người qua việc triển khai đề án đặc biệt là đến được các nhà lãnh đạo đất
nước. Chúng tôi cần sự ủng hộ của họ bởi có thể đây là cách duy nhất để đất nước thoát
khỏi vấn nạn tham nhũng và hiên ngang bước vào một giai đoạn phát triển
mới, cực thịnh và phồn vinh. Hy vọng rằng, một ngày gần đây, các nhà lãnh đạo
khả kính của đất nước sẽ gặp các Nhà Minh Triết để được nghe trình bày, giới
thiệu về Minh Triết, về công cụ và cách thức “kết nối sức sáng tạo cộng đồng”
để áp dụng phác đồ điều trị căn bệnh tham nhũng và để hoá giải những khó khăn
ngày càng lớn và trầm trọng của đất nước trong giai đoạn lịch sử đầy biến động
này.
Tham
nhũng ở Việt Nam
là quốc nạn, là vấn đề nhức nhối nhất của đất nước, của dân tộc bởi vậy hơn lúc
nào hết, hơn ở đâu hết chúng ta cần phải giải quyết triệt để vấn đề tham nhũng.
Tuy nhiên phải nhìn nhận thấu đáo những khó khăn, thử thách để có thể xử lý tận
gốc rễ vấn đề, hiển nhiên không thể duy lý, giản đơn, nóng vội để xử lý dứt
điểm nạn tham nhũng trong một sớm một chiều, ít nhất, nếu bắt đầu từ bây giờ
cũng phải kéo dài tới 4-5 năm mới “thanh toán” được 80% nạn tham nhũng.
Tôi
thường nói, là tác giả của Đề án điều chế văcxin phòng chống tham nhũng nhưng
tôi không chống ai cả, tôi không muốn có bất cứ kẻ thù nào, không muốn làm tổn
hại ai. Hãy coi những người tham nhũng là những người bệnh, bị nhiễm virus tham
nhũng trong một đại dịch, hãy chữa bệnh cho họ bằng loại văcxin phòng chống
tham nhũng thần kỳ - món quà quý giá mà Tạo hoá ban tặng cho Việt Nam. Để làm
được điều này, tôi muốn cùng mọi người ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin,
phần mềm tin học để chúng ta có thể nắm được từng mẩu tin, từng con số, để giúp
nhà nước, nhân dân quản lý được mọi nguồn lực của đất nước và sử dụng nguồn lực
đó một cách minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Chúng
ta cần những kho số liệu cập nhật, chính xác cao trên phạm vi toàn quốc, bắt
đầu từ những con số ít nhạy cảm, tiến tới những con số nhạy cảm hơn, làm sao để
từng bước mọi người được làm quen với việc thống kê, báo cáo, thu thập thông
tin số liệu qua mạng Internet. Các em học sinh THPT trở lên có thể làm quen với
việc sử dụng phần mềm MNC để nhập liệu và quản lý kho dữ liệu của mình hoặc
tham gia vào những hệ thống thu thập dữ liệu toàn quốc.
Những
hệ thống dữ liệu này đi vào hoạt động ổn định, chắc chắn nạn tham nhũng sẽ bị
xoá bỏ dần dần và sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn. Tất nhiên, ngoài thứ văcxin phòng
chống tham nhũng chúng ta còn cần phải có một “phác đồ điều trị” hoàn hảo, đúng
đắn và sự quyết tâm chữa bệnh của các cấp lãnh đạo cũng như người dân; cần một
giải pháp tổng lực.
Thứ
văcxin phòng chống tham nhũng chính là “Phần mềm MNC – Tổ chức quản lý Cây thông tin
số liệu”, phần mềm mà sự sáng tạo của chúng tôi tạo ra, làm nền tảng và
là cảm hứng cho sự “chứng ngộ Minh Triết” của tác giả. Tôi tin rằng đó thực sự
là sức mạnh giúp chúng tôi đủ tự tin để luận bàn về Minh Triết cũng như bất kì
vấn đề nào khác với những lập luận nhất quán như trên về “Sự lập trình” và “Chương
trình Tạo hoá”./.
+++++++++++++
Tham khảo một số bài
viết khác của tác giả Ngô Sỹ Thuyết:
1- Luận về Luật Nhân – Quả. Bài luận về Luật Nhân – Quả dưới góc
nhìn của dân IT.
2- Tìm một Hệ điều hành mới cho Việt Nam. Bên cạnh một luận thuyết sáng rõ cần có một phương tiện kỹ trị để nâng
cao năng lực quản trị quốc gia.
3- Thông tin dữ liệu là gốc của mọi vấn đề. Vì vậy, cần xây dựng những cơ sở dữ liệu
quốc gia để quản trị và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội.
4- Nước lớn, Nước nhỏ. Cách thức mà cổ nhân răn dạy việc bang
giao hòa hảo giữa các nước với nhau. (Viết nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Liên
hợp quốc).
6- Bao giờ có được Vô Vi ?. Tiến tới tự động hóa, tin học hóa, số
hóa để có một hệ thống Hiến pháp & Pháp luật hoàn chỉnh, vì con người và
thuận theo thiên nhiên là mơ ước của người dân từ bao đời nay.
7- Bibang - một cái nhìn
khác!. Thành
kính ngắm nhìn Vũ trụ, xem Vũ trụ như một Sinh thể vĩ đại, có trí tuệ, biết tự
điều chỉnh, tự hoàn thiện và có hình Cây. Bigbang đã được thiết kế, lập trình
và được giám sát bởi “Chương trình Tạo hóa”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét