Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC GIÁO SƯ PHẠM KHIÊM ÍCH



        Giáo sư Phạm Khiêm Ích & nhà giáo, nhà văn Châu Diên (tháng 4 năm 2019, Ảnh ĐH)
 
     Kể từ cuối năm 2000, giáo sư Phạm Khiêm Ích chia tay nhiệm sở, trở về với lối sống tự do của một cán bộ hưu trí. Ấy là nói theo lẽ thông thường của một quan chức thời thượng; song đằng sau nhãn mác được nhà nước phong tặng, Phạm Khiêm Ích là một cử nhân văn chương, được đào tạo bài bản ngay từ khóa đầu tiên ở khoa Ngữ văn, đại học Tổng Hợp Hà Nội.
     Là cựu sinh viên khóa đầu tiên (1956 – 1959), cũng như những bạn bè cùng lớp, ông đã từng được các thày Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường, Đặng Thai Mai…đảm nhiệm bộ môn hoặc thỉnh giảng trực tiếp lên lớp. Theo dòng thời cuộc, đúng lúc ông bước vào nhiệm sở, dư âm sai, đúng, hành động nhân đạo và bạo tàn của công cuộc cải cách ruộng đất và nhân văn giai phẩm vẫn còn nóng hổi đây đó trong đời sống văn hóa xã hội. Phạm Khiêm Ích ghi nhận tất cả, suy nghiệm tất cả và dè dặt đối diện với công việc không dễ gì khi ngành nghiên cứu triết học và xã hội học trong khoa học xã hội, còn mới lạ ở Việt Nam.
     Khi ông vừa tốt nghiệp ra trường, 24 tuổi bắt đầu nghiệp mọt sách và viết lách, Phạm Khiêm Ích đã miệt mài phấn đấu bền bỉ 40 năm và đã đạt khá nhiều thành tựu nghiên cứu và dịch thuật.
     Sau khi nghỉ hưu, đất nước đang trải qua những trăn trở suy tư về lề lối làm ăn, những ứng xử nhân văn, những con đường lựa chọn, những xu thế mới mở ra theo đà xã hội thông tin bùng nổ… lại cuốn hút ông vào những định đề nghiên cứu mới.
     Luôn dằn vặt và đau buồn vì hiện trạng kinh tế xã hội vẫn còn nhiều bất cập, ông tỏ ý bất bình về sự đối xử kênh kiệu, thiếu công bằng chu đáo của nhà nước đối giới trí thức đương đại. Phạm Khiêm Ích đã tích cực tham gia tư vấn, nghiên cứu rất nhiệt tình với Trung tâm văn hóa Minh Triết ngay từ khi mới thành lập. Ông mạnh dạn đề xuất những vấn đề dân chủ, biển đảo, chiến tranh và chủ quyền lãnh thổ.
     Phạm Khiêm Ích là một nhà trí thức hiền hậu và nhân từ!
     Một ngày đầu tháng 6 năm 2019, giáo sư Phạm Khiêm Ích đang điều trị tại bệnh viện Hữu Nghị, đã trốn bác sĩ, đến họp bàn với Trung tâm Minh Triết về hội thảo khoa học, kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người thày – giáo sư Nguyễn Mạnh Tường. Thế mà, ngày chót trên cõi đời đã lặng lẽ đến với ông vào lúc 01h04 sáng ngày 14 tháng 7 năm 2019; hưởng thọ 85 tuổi!
     Vô cùng thương tiếc giáo sư Phạm Khiêm Ích, TMT xin đăng lại trang viết về ông trong Viện Thông tin Khoa học xã hội 35 năm xây dựng và trưởng thành để tưởng nhớ một người bạn đồng nghiệp hiền từ, đức độ và nhiệt tâm trong sáng. 








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét