Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

NHÀ TOÁN HỌC HOÀNG TỤY CHỈ RA LỖI HỆ THỐNG CỦA VIỆT NAM



Bà Nguyễn Thị Bình nguyên phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam  trao giải thưởng Giaó dục cho giáo sư Hoàng Tụy - Ảnh: Tạp chí Tuyên giáo

NGUYỄN KHẮC MAI



    Mấy chục năm , làm Ban liên lạc Quốc học Huế, tôi đã có vinh dự nhiều lần làm việc với giáo sư Hoàng Tụy. Khi thì đến thăm, chúc thọ ông, khi đến mừng ông được nhận những giải thưởng  cao quý. Nhiều lần, do yêu cầu của Ban Dân vận, tôi đã được làm việc và nghe  ông nói về về Chính sách trí thức.

Hoàng Tụy, đúng là một nhà trí thức ít có ở Việt Nam. Ông là nhà toán học nổi tiếng trong nước và thế giới. Công trình của ông là Lý thuyết tối ưu toàn cục (Global Optimisation).

     Nhân sinh nhật thứ 70 của ông, viên Công nghệ Linkoping của Thụy Điển đã vinh danh ông là: Người đã có công trình tiên phong trong lĩnh vực tối ưu toàn cục và quy hoạch toán học tổng quát. Tháng 12 năm 2007 hội nghị quốc tế Quy hoạch không lỗi ở Rouen-Pháp cũng ghi nhận những đóng góp tiên phong của giáo sư Hoàng Tụy. Ông cũng là người đầu tiên nhận Giải thưởng Constantin Caratheodory do đại hội quốc tế Tối ưu toàn cục trao tặng.

Trước tình tình sa sút nghiêm trọng của Khoa học và Giáo dục nước nhà ,ông đau đáu, thiết tha đề xướng “Mệnh lệnh từ cuộc sống” để góp ý về cải cách khoa học và giáo dục.

Lo âu với vận mệnh của đất nước, ông, từ toán học, dự báo rất sớm về “Lôĩ hệ thống”.Nhiều lần ông nói với tôi:

     Mai này, hệ thống mẹ lỗi , thì những hệ thống con làm sao mà tử tế được!

     Dự báo của ông vừa kịp thời vừa đúng đắn. Nhiều nhà nghiên cứu và cán bộ cao cấp đã vận dụng dự báo của ông. Đáng tiếc, một dự báo khoa học nghiêm túc như vậy không được những người điều hành đất nước, tiếp thu một cách chân thành và trách nhiệm.

Nhiều năm  cuối đời ông thỉnh thoảng lại gọi tôi đên nhà, trò chuyện, góp ý và sẳn sàng tham gia một “Tòa án Lương Tâm Biển Đông”, nhằm tố cáo, lên án tôi ác của Trung Hoa ở Biển đông. Về a/Lên án tối ác sử dụng vũ lực quân sự chiếm đoạt biển đão của Viêt Nam và nhiều nước ĐNA.b/Lên án tội ác của Trung Hoa đối vớí  ngư dân Việt nam và những nước ĐNA.Tuy nhiên  khởi duyên chưa đạt, nên việc chưa thành.

     Gọi ông là Nhà Trí thức thứ thiệt là vì ông là nhà toán học tài năng, rất uyên thâm về một lĩnh vực khoa học cụ thể, có nhiều đóng góp cho toán học nước nhà và thế giới. Nhưng hơn thế, ông thật sự là nhà trí thức hiếm hoi của nước nhà. Bởi vì, bên cạnh chuyên nghành toán học, ông quan tâm nhiều, có chính kiến của mình về các lĩnh vực văn hóa xã hội khác. Ông quan tâm đến thời cuộc nước nhà, ông gọi đó là vận nước. Ông sẵn sàng góp ý kiến với các nhà đương cục, đóng vai trò lãnh đạo chính trị, kinh tế văn hóa của nước nhà hiện nay.
     Từ nhân cách đa diện của ông, Hoàng Tụy đúng nghìa là một nhà Trí thức lớn của Việt Nam.
     Sự ra đi của Ông, thật là một tổn thất lớn lao, không thể bù đắp. Tuy nhiên, từ tình cảm, tài năng, ý chí, và tâm huyết của ông đối với sự nghiệp khoa học và với non sông, với xã hội, cùng những công trình khoa học của ông, với một lớp học trò tài năng sẽ là môt khối năng lượng giá trị còn mãi, góp vào nội lực văn hóa của nước nhà. Vong linh, trí tuệ, tâm đức của Hoàng Tụy là một tấm gương ngời sáng thật sự sống mãi với non sông Tổ quốc Việt Nam!


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét