BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH
NHƯ MỘT HỘI THẢO KHOA HỌC
Ghi chép của Lê An Vi
Ngày 07.10.2017, tại
Làng Sinh Viên HACINCO, Thanh Xuân, Hà Nội, Trung Tâm Văn Hóa Minh Triết kết hợp
với Trung Tâm Văn Hóa Đông Tây, tổ chức Buổi giới thiệu sách NHÀ TRIỆU - MẤY VẤN
ĐỀ LỊCH SỬ của nhiều Tác giả, do Nguyễn Khắc Mai & Trương Sỹ Hùng đồng chủ
biên.
Trong không khí văn
hóa đọc của Không gian Văn hóa Đông Tây (TTVHĐT), với sự hiện diện của gần bốn
mươi vị khách mời là các nhà khoa học lịch sử, khảo cổ, Hán Nôm, ngôn ngữ, nhân
chủng, kinh tế-chính trị, kiến trúc, các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử, đại diện
Dòng Họ Triệu, các nhà giáo cùng các độc giả quan tâm sự kiện Nhà Triệu - Mấy vấn
đề lịch sử.
Buổi tọa đàm giới thiệu
sách diễn ra sôi nổi ngay từ lời mở đầu rất tự nhiên của GS.TS Trương Sỹ Hùng, chia
sẻ những trải nghiệm từ việc thu thập tài liệu cho ý tưởng mở hội thảo về Triệu
Vũ Đế, đến xuất bản sách, Lễ dâng sách và đến buổi tọa đàm hôm nay. Ngay sau đó
là hàng loạt các câu hỏi nối tiếp nhau, tạo một không khí thảo luận sôi nổi, thẳng
thắn, cầu thị và hiểu biết lẫn nhau.
Năm câu hỏi đặt ra từ
phía độc giả được rút gọn trong ba câu:
1.
Triệu Vũ Đế là ai?
2.
Căn cứ bác bỏ Nhà Triệu khỏi chính sử
Việt Nam thời VNDCCH. “Ai đang tâm xóa bỏ vị trí Nhà Triệu khỏi chính sử và
nguyên nhân sâu sa của vấn đề” (nguyên văn câu hỏi)
3.
Nên căn cứ vào khoa học chứ không
vào tâm linh để nghiên cứu lịch sử. (Trong đó xác định khái niệm quốc gia, dân
tộc).
Trả lời
1.
Triệu Vũ Đế là ai? – Tiến sĩ Sử học
Nguyễn Hữu Tâm, Viện Sử Học.
Với tư cách là một
chuyên gia chịu trách nhiệm nghiên cứu và biên soạn chuyên mục về nhà nước Nam
Việt và Triệu Vũ Đế trong Tập I, Bộ Quốc Sử VN 15 tập. TS. Tâm trình bày theo
chính sử Trung Quốc thì Triệu Đà là người nước Tần, được Nhà Tần điều xuống
phía Nam làm Úy quận. Khi nhà Tần suy yếu đến sụp đổ, ông quyết định ở lại và
xưng Đế tại Nam Việt Quốc. Bằng cách ứng xử khôn khéo với văn hóa và người Việt
bản địa, từ cách ăn mặc, búi tóc, tiếp khách... và... lấy vợ Việt, sinh con
cháu đến ba đời tại Nam Việt.
GS, Băng Thanh, Nhà
nghiên cứu văn học Việt Cổ chia sẻ phần nghiên cứu của mình về Sử gia Ngô Thì
Sĩ trong tình huống chối bỏ vị trí của Triệu Vũ Đế trong lịch sử. Đó là liên
quan đến việc con cháu Triệu Đà có quan hệ dễ dãi với Nhà Hán, dẫn tới Nam Việt
rơi vào tay Nhà Hán. Có thể Triệu Đà không có lỗi, nhưng con cháu của ông đã
gây hậu quả thì Nhà Triệu phải gánh chịu tất cả.
Như vậy, có thể nói
Triệu Đà là người Việt gốc Chân Định, Nước Tần.
Lời bình:
-
Thực chất, khi lùi lại lịch sử, từ
thời Hạ, Thương, Chu, Đại chủng Viêm Việt/Viêm Đế/Viêm Chủng đã làm chủ 18 tỉnh
khu vực từ Nam s. Hoàng Hà đến s. Dương Tử với các tộc dân như Tam Miêu, Tứ Di,
Cửu Lê và nhân rộng thành Man, Nam Man, Nhung, Địch, Kinh Dương, Kinh Man... Theo
đó, nước Tần lại là một phần của Viêm Việt với tộc Tây Nhung. Tây Nhung vốn là
dân nông nghiệp nhưng sống trên địa hình đồng cỏ, sau trở thành dân du mục và
biến tính thành dũng mãnh, hiếu chiến. Tách khỏi Nhà Chu, lập Nhà Tần, xóa bỏ
Vương Đạo chuyển sang Bá Đạo và liên tục mở các cuộc chinh phạt các lân bang tới
tận phía Nam.
-
Để hiểu thấu đáo cội nguồn lịch sử
văn hóa Việt, quý vị có thể tìm đọc cuốn sách “Việt Lý Tố Nguyên” của Kim Định, NXB Hội Nhà Văn 2017.
2.
Căn cứ bác bỏ Nhà Triệu khỏi chính sử.
– Nhà nghiên cứu Tạ Đức
Nhìn chung, các ngành khoa học ở Việt
Nam đều bị chi phối hay phụ thuộc vào chính trị, nhất là khoa học xã hội nhân
văn. Một sự thật hiển nhiên rằng, từ cổ chí kim, sự ghi chép chính sử luôn theo
ý chí của chính thể cai trị, triều đình, nhà nước hay ý chí của một vị vua, một
thủ lĩnh của một quốc gia.
GS.TS Trương Sỹ Hùng đưa ra dẫn chứng
cụ thể cho rằng nhóm lãnh đạo chủ trương loại bỏ Nhà Triệu trong cuốn Lịch sử
Việt Nam Tập I, 1971, đã bất chấp lịch sử từng công nhận vai trò khai quốc của
Triệu Vũ Đế trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Lê Văn Hưu, Bình Ngô Đại Cáo của
Nguyễn Trãi, Việt Sử lược của Trần Trọng Kim, Bài ca Việt Minh của Hồ Chí Minh.
Câu trả lời này quý vị độc giả có thể tìm đọc ngay trong cuốn
sách đang giới thiệu. (Bài “Xác định lại vai trò của Nhà Triệu trong lịch sử Việt
Nam” tr.74)
3.
Nên căn cứ vào khoa học chứ không
vào tâm linh để nghiên cứu lịch sử. – GS.TS Trương Sỹ Hùng
Với quan điểm học thuật
chuyên ngành, vị giáo sư chỉ rõ nguồn sử liệu nước ta từ nghiên cứu khoa học lịch
sử và nhân văn rất hạn hẹp, trong khi nguồn sử liệu phong phú và khá đầy đủ lại
ở trong kho tàng văn hóa dân gian, nhất là lĩnh vực tín ngưỡng & tôn giáo, chiếm
hơn sáu mươi phần trăm tổng số tư liệu. Một kho tư liệu đồ sộ bao gồm ca dao, tục
ngữ, cổ tích, huyền thoại, truyền thuyết, truyền kỳ, lời du, diễn xướng dân
gian, thói tục, tín ngưỡng, tôn giáo, định chế, phép tu luyện... còn đang bỏ ngỏ.
Thực tế, cần phát triển
hài hòa để khoa học và truyền thống bổ sung cho nhau. Nhất là sự phát triển &
thành tựu khoa học công nghệ gene ADN, CNTT và khoa học lượng tử hiện đại đã trợ
giúp đắc lực trong nghiên cứu nguồn gốc loài người, hành trình của nhân loại và
thế giới tâm linh bí ẩn của con người. Khoa học lượng tử cho thấy, thế giới ảo,
siêu hình hay siêu siêu hình luôn giữ vai trò điều khiển thế giới hữu hình,
đúng như lời phát đoan của Thuyết Âm Dương - Âm là yếu tố sinh, Dương là yếu tố
thành của vạn vật.
Xác định quốc gia, dân
tộc trong việc đánh giá lịch sử.
Trước hết, cần chia sẻ
với nhau về cách tiếp cận những đối tượng lịch sử văn hóa trong dòng chảy không
thời gian. Chủ thể tiếp cận, nghiên cứu, khảo cứu, đánh giá... cần có những kiến
thức cơ bản về những môn khoa học Tân Nhân Văn như Triết, Cổ Sinh, Khảo Cổ,
Nhân Chủng, Cổ Ngữ, Cổ Sử, Tâm Lý miền sâu, Cơ cấu, Công Nghệ Gene, Lượng Tử...
Hơn thế nữa là khả năng kéo dài trực giác chạm tầng siêu thức, tức dùng con mắt
thứ ba hay giác quan thứ sáu để khám phá thế giới ngôn từ tế vi “ý tại ngôn ngoại”,
bầu khí văn hóa “Vô ngôn” (Muthos), đến thế giới vô hình/siêu hình (Metaphysic)
của huyền sử.
Trong phần phát biểu bổ
sung, TS. Nguyễn Văn Vịnh có lời xin lỗi đến các vị giáo sư, tiến sĩ, các học
giả, rằng ngành KHXHNV VN từ 1945 đến nay chịu sự ảnh hưởng nặng nề vào phương
pháp luận duy vật Mác-Lê cứng nhắc, phi thực tiễn, duy đối đầu chứ không đối
thoại. Cho nên bị lâm vào tư duy đóng khung, bế tắc trước thế giới siêu hình, rất
khó từ bỏ. Trong khi thế giới muôn hình vạn trạng đang vận động, biến đổi từng
ngày. TS. Vịnh cũng nhấn mạnh bản chất của Nhà Tần (221 TCN-206 TCN), từng là tộc
thiểu số Khuyển Nhung thời Nhà Chu, từ nông nghiệp biến tướng sang du mục. Với
tính cách Bá Đạo tham tàn đã nổi lên dùng vũ lực ép buộc và sáp nhập sáu nước
xung quanh để thành đại vương Tần.
Đa số những ý kiến
trái chiều thường mắc lỗi về vị trí, thời gian và phương pháp luận của chủ thể nhận
định, đánh giá sự biến lịch sử. Những chủ thể ấy với tư cách Việt Nam bây giờ
và trên vị trí lãnh thổ hình chữ S nhỏ bé hiện nay, đứt mạch với truyền thống
ngàn đời, sẽ làm vị thế Việt Nam vô cùng nhỏ bé, yếu kém đến nhu nhược trước “Giấc
mộng Trung Hoa” đầy âm mưu đang gặm nhấm và sáp nhập Việt Nam thành một tỉnh lỵ
của Trung Quốc. Về văn hóa, ta mang theo mình mặc cảm là kẻ mượn chữ viết nhờ,
sinh sau đẻ muộn lại còn đòi ly khai khỏi Đại Quốc. Nỗi nhục ngàn năm này Việt
Nam vẫn chưa rửa được, bởi cái tư duy tiểu nhược, tự ti với chỉ có bốn ngàn năm
lịch sử và ranh giới từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Chừng nào với người Việt
nào, còn vương vấn mặc cảm và sự yếu hèn thì chỉ chuốc lấy thất bại ngay trên
bàn đàm phán với Bắc Phương và với cả những quốc gia đàng hoàng và thiện chí khác.
GS.TS Trương Sỹ Hùng
chia sẻ ý tưởng và mục đích của Ban biên tập cuốn sách là đưa ra những chứng cứ
bằng văn bản, di vật, hình ảnh từ những tư liệu quý hiếm một các khách quan,
trung thực và không kết luận hay khẳng định để công chúng rộng đường bàn luận.
Một tình cảm bày tỏ sự
cung kính trước anh linh Triệu Vũ Đế của người con Đồng Xâm, Thái Bình, ông
Nguyễn Gia Thắng. Trong lời phát biểu của mình, ông cho rằng Dân Tộc và Đất Nước
này rất cần và trân trọng những người con đức độ, tài ba và dũng cảm hiến dâng
sự nghiệp và bản thân, bất kể họ là ai. Và Triệu Vũ Đế là một tấm gương làm rạng
rỡ Đất Việt, luôn sống mãi trong lòng Đại tộc họ Triệu và Bà con Đồng Xâm.
Nhà nghiên cứu Nguyễn
Khắc Mai kết thúc bằng một cảm nhận linh thông tin, rằng phảng phất đây đó linh
hồn Triệu Vũ Đế đang lan tỏa một năng lượng kỳ diệu, đồng điệu với chúng ta
trong thời khắc đáng ghi nhớ này.
LAV, 12.10.2017
Khai mạc Buổi lễ |
GS.TS Trương Sĩ Hùng và GS Nguyễn Khắc Mai |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét