Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Lễ Mừng Lên Mười (2007-2017) Trung tâm Minh Triết

TMT: Sáng ngày 30/12/2017, Tại Viện Sena, 35 Điện Biên Phủ, Hà Nội Lễ kỷ niệm Mừng Lên Mười của Trung tâm Minh Triết đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Đông đảo nhân sĩ, trí thức yêu thích Minh Triết của Thủ đô Hà Nội đã không quản trời mưa rét đã đến dự, chia sẻ những tình cảm yêu thương, quý trọng đối với Trung tâm Minh Triết qua những phát  biểu chân thành và cảm động.
Một số nhân sĩ, trí thức không đến dự được nhưng cũng gửi thư chức mừng đem theo những nhắn gửi, kỳ vọng, sự cảm phụ và sự tin tưởng vào hướng đi trong thời gian tới của Trung tâm Minh Triết. Mở đầu, buổi Lễ mừng, mọi người được nghe GĐ Trung tâm Minh Triết dọc Thư chúc mừng của Gs Chu Hảo, người đã hết lòng ủng hộ việc thành lập và luôn sát cánh với bước đi của Trung tâm trong 10 năm qua.
Sau báo cáo tổng kết 10 năm hoạt động và trưởng thành, thay mặt lãnh đạo Trung tâm, Gs Nguyễn Khắc Mai đã trao bằng tôn vinh 4 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho Trung tâm Minh Triết nói riêng và cho sự nghiệp nghiên cứu, truyền bá tri thức Minh Triết nói chung. Đó là PGS Nguyễn Hữu Dũng Chủ tịch Hội Nuôi biển công nghiệp; đó là GS Nguyễn Mạnh Hùng với công trình chuyển ngữ cuốn “Minh Triết phương Tây”, là một trước  tác của Bertrand Russell; là cụ Nguyễn Hữu Giao, người không mệt mỏi với việc trao “Hành trang vào đời” cho lớp trẻ, thanh thiếu niên; đó là Hà Văn Thùy, một nhà nghiên cứu độc đáo, tâm huyết với nền văn minh Việt cổ.
Nhân dịp này, 10 cá nhân khác cũng được vinh danh là những “Sái phu Minh Triết” để ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi, bất vụ lợi vì sự phát triển của Trung tâm Minh Triết. Đó là Gs Chương Thâu, Gs Chu Hảo, GS Tô Duy Hợp, Gs Phạm Khiêm Ích, PGS.TS Trần Thị Băng Thanh, Ts Đinh Hoàng Thắng, GS.TS Trương Sỹ Hùng, Ks Ngô Sỹ Thuyết, NNC Đỗ Đức Thịnh , PGS Nguyễn Hữu Sơn.
Sau phần Lễ mừng là 3 tham luận chính được trình bày và thảo luận sôi nỏi. Tham luận Gs Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc TT nêu rõ giá trị của Minh Triết đối với sự phát triển của đất nước. Tham luận về Tư duy Minh Triết của Gs Phạm Khiêm Ích. Tham luận Kinh tế Minh Triết của Ths Ngô Toàn đến từ Tp. Đà Nẵng. Nhiều ý kiến, phát biểu của các học giả, nhà nghiên cứu văn hóa khác đếu đánh giá hướng đi tích cực của Trung tâm Minh Triết trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu bằng con đường phục hưng văn hóa. Tìm hiểu và phát huy những giá trị văn hóa, Minh Triết của tổ tiên Việt tộc chính là cách khẳng định chủ quyền, xây dựng và giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của cha ông ta để bảo vệ đất nước.
Dường như trong hành trình 10 năm qua, Trung tâm Minh Triết cũng đã khẳng định được giá trị rất đáng tự hào của mình. Có lẽ trên hành trình tìm Đạo, tìm Minh Triết chúng ta đã đi được nửa quãng đường nhưng hết sức quan trọng, đã tìm được Minh Triết và có đủ tự tin để bước vào một giai đoạn mới ứng dụng những giá trị Minh Triết để góp phần giải quyết những vấn đề của đất nước. Có Minh Triết bạn mới có thể giúp đời, có Minh Triết chúng ta mới có thể thấu triệt được những vấn đề cơ bản nhất về con người và sự vật. Minh Triết là một báu vật vô cùng quý giá, đó là thứ mà cho đi không vơi, khoe ra không sợ mất, càng chia sẻ càng có, càng cho đi càng nhiều. Những nhà Minh Triết chân chính thực ra là những Nhà Thông Thái, và có lẽ các nhà Lãnh đạo cao nhất của Việt Nam nên và cần phải gặp gỡ họ để mong được nhận những câu trả lời cho tất cả những nan đề mà họ và đất nước đang gặp phải. 

Vậy nên, hơn lúc nào hết, chúng tôi cho rằng Minh Triết cần thiết cho sự phát triển, đi lên của đất nước Việt Nam thân yêu./. 
Xem Nội dung buổi Lễ kỷ niệm tại đây và tại đây!.


Chu Hảo, Đà Nẵng ngày 29 tháng 12 năm 2017
THƯ CHÚC MỪNG TRUNG TÂM MINH TRIẾT
Thưa Quý vị và các bạn,
Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Sái phu Minh triết - Giám đốc Trung tâm Nguyễn Khắc Mai và các cộng sự nhân dịp ký niệm 10 năm  thành lập Trung Tân Minh Triết. Tôi tin rằng Trung tâm sẽ  ngày càng lớn mạnh hơn  và hoạt động sôi nổi hơn!
Là người được vinh hạnh tham gia thành lập và chứng kiến từng bước đi gian khó nhưng đầy hứng khởi của Trung Tâm, tôi vui mừng nhận thấy rằng các hoạt động của Trung tâm ngày càng có tính học thuật cao hơn và thiết thực hơn. Những nỗ lực không mệt mỏi riêng Giám đốc Nguyễn Khắc Mai và của cả Trung Tâm ngày càng được xà hội quan tâm và trân trọng. Tôi nghĩ đó là phần thưởng vô giá dành cho những người “tử vì Đạo Minh Triết” như Quý vị.
Mặc cho thời thế đảo điên, mặc cho bất an rình rập từ mọi phía, tôi vẫn mong rằng tất cả chúng ta sẽ đón chào Năm mới với Tâm thế an nhiên và Sức khỏe dồi dào.
Gửi Quý vị lời chào thân ái từ phương xa!
----------------------
Nguyễn Đăng Việt, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29.12. 2017
KÍNH GỬI CỤ : NGUYỄN KHẮC MAI: GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM MINH TRIẾT

Trước tiên xin được cảm ơn Cụ cùng Trung tâm Minh triết đã vinh danh bạn tôi Hà Văn Thùy.
Là bạn thời đại học, chúng tôi có hơn nửa thế kỷ quen biết và hơn 20 năm nay cùng sống tại thành phố Hồ Chí Minh nên càng gần gũi nhau hơn. Có lẽ tôi là một trong những người sớm được đọc sách của anh Hà Văn Thùy. Ngay từ cuốn sách đầu, anh mở ra hướng mới là dùng di truyền học để khảo cứu lịch sử văn hóa Việt, tôi đã thấy hướng đi có nhiều triển vọng. Bởi lẽ, nói cho cùng thỉ văn hóa-lịch sử là hoạt động xã hội của con người trong quá khứ. Ở thế kỷ trước, do bế tắc trong xác định nguồn gốc các chủng tộc phương Đông nên người Pháp phải tìm con đường vòng là dùng văn hóa học và nhất là ngôn ngữ học lịch sử để tìm chủ nhân nền văn minh. Nhưng phương cách này chung cuộc cũng không đưa lại kết quả mong muốn. Vì vậy, khi công nghệ di truyền được áp dụng, khám phá dòng gen thiêng liên chảy xuyên suốt trong huyết quản không chỉ của người Việt Nam mà toàn dân châu Á thì đó chính là cây gậy thần sẽ giải quyết mọi vấn đề của lịch sử-văn hóa phương Đông…
           Suy ngẫm lại, dường như anh Thùy đi đúng theo “thiên mệnh” nào đó do số phận sắp đặt. Anh yêu văn chương nhưng không dám thi vào khoa Văn vì biết lý lịch không được “trong sạch”. Học Sinh học nhưng trong đầu anh vẫn mơ hồ ý nghĩ cho rằng, đây chỉ là cái nghề “tạm dung,”một bước đệm để anh cầm bút viết văn. Do vậy, không chỉ học chuyên môn, anh còn đọc rất nhiều sách văn học tại thư viện khổng lồ của nhà trường. Anh cũng miệt mài học ngoại ngữ. Không có từ điển, anh buộc phải học tiếng Anh qua tiếng Nga. Một công việc khác của anh là làm thơ. Năm 1967, chúng tôi ra trường rồi mất hút nhau trong chiến tranh. Mãi sau này qua những bài bút ký phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam hay báo Văn nghệ mới biết anh thành nhà văn và lưu lạc tới tận đất Rạch Giá xa xôi. Rồi sau một trong những bài ký đó, anh buộc phải đi trốn và bị đuổi việc. Người đuổi việc anh không ai xa lạ, chính là đồng chí 3X sau này! Một thời anh lên Sài Gòn trồng nấm với chúng tôi. Thất bại, anh trở về Rạch Giá trong vòng tay chăm sóc của vợ là một cô giáo. Cũng may, trong những ngày lang thang ăn nhờ ở đậu tại Sài Gòn, anh mua được mảnh đất nhỏ. Rồi năm 1996 anh dựng căn nhà cấp bốn làm nơi ở. Chính tại đây, vào một đêm tháng Tám năm 2004 anh biết được thông tin về việc người tiền sử từ châu Phi theo ven biển Ấn Độ tới Việt Nam. Với kiến thức Di truyền chưa kịp quên, anh như bừng tỉnh trong niềm vui vô hạn với ý nghĩ: “Nếu tin này đúng thì không chỉ dẫn tới viết lại lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi vận mệnh dân tộc.” Từ đó, anh tập trung toàn bộ trí lực cho công việc. Đến nay, ngoài hàng trăm bài viết, anh đã xuất bản 6 cuốn sách: Tìm lại cội nguồn văn hóa Việt (NXB Văn học, 2007), Hành trình Tìm lại cội nguồn (NXB Văn Học, 2008), Tìm cội nguồn qua di truyền học (NXB Văn học, 2011). Tiếp đó là hai cuốn Viết lại lịch sử Trung Hoa và Tiến trình lịch sử văn hóa Việt. Do không được in trong nước, năm 2014 anh nhờ bạn in bên Mỹ và phát hành trên Amazon. Năm sau, xin được giấy phép in nhưng phải đổi tên thành Khám phá lịch sử Trung Hoa và Góp phần nhận thức lại lịch sử văn hóa Việt (NXB Hội Nhà văn). Năm 2017 anh vừa in xong cuốn Nhà nước Xích Quỷ từ huyền thoại đến hiện thực (NXB Hội Nhà Văn).
             Thưa Cụ Nguyễn Khắc Mai, Trung tâm của Cụ đứng ra vinh danh anh Hà Văn Thùy là điều rất đáng trân trọng. Bởi lẽ người đời thường phù thịnh, chạy theo đám đông, còn Hà Văn Thùy chỉ là cá nhân nhỏ bé. Tôi được biết, cuối năm 2013, Tạp chí Tia sáng dự kiến hội thảo về những cuốn sách của anh Thùy. Để chắc ăn, Ban Biên tập làm cuộc thăm dò nhỏ với một số học giả tên tuổi. Những câu trả lời như sau: “Hà Văn Thùy chỉ là một vệt của Kim Định, Trần Ngọc Thêm. Mấy năm trước, một học giả Đài Loan có ý định dịch sách của Thêm ra tiếng Đài, tôi nói chẳng có giá trị gì, không đáng dịch. họ đã nghe, và không dịch nữa!. Vị Phó Giám đốc Đại học Quốc gia phát biểu: “Hà Văn Thùy là người ghen ăn tức ở. thấy ông Nguyễn Tài Cẩn quá nổi tiếng nên chọc phá.” Vị giáo sư khác: “Hà Văn Thùy chỉ là một cá nhân, không có trong tổ chức nào.” “Hà Văn Thùy chỉ là thường dân. Phương Tây không có chuyện thường dân phê bình các giáo sư.” Vị giáo sư người Mỹ trả lời, một vị giáo sư khác: “Ông này chỉ cóp nhặt tài liệu trên mạng rồi viết nhăng cuội, không đáng tin.” Trước những “phản biện” đó, cuộc hội thảo bị dẹp!.
           Một điều khiến tôi bức xúc là, tại sao những cuốn sách phải nói là đạt tới sự tuyệt vời của của trí tuệ, của lòng yêu nước, của tinh thần nhân bản như vậy lại bị từ chối xuất bản, lại bị cộng đồng trí thức ghẻ lạnh xua đuổi? Không thể nào hiểu nổi! Xin kể một vài câu chuyện. Tôi có người anh là PGS, tiến sỹ, từng là thư ký của Tướng Võ Nguyên Giáp. thấy sách của anh Thùy ở nhà tôi. anh mượn đọc. Đọc xong anh hỏi tôi: “Cuốn sách này ông Lê có chưa? Tôi nói “Chắc là chưa, vì sách in ở Mỹ, anh ấy chỉ có ít cuốn tặng bạn thân.” Anh nhờ tôi xin một bộ rồi nhân có việc ra Hà Nội đem tặng bạn là Giáo sư Phan Huy Lê. Lần ấy ông Lê đi vắng nên không tặng được. Sau đó khi tôi ra Hà Nội, anh nhờ tôi tặng sách vị giáo sư đáng kính. Nhưng rồi cả anh ấy và tôi không được một dòng hồi âm. Trong một dịp ra Hà Nội, tôi đã tới Ban Tuyên giáo Trung Ương trình bày về những cuốn sách của anh Thùy, đề nghị Ban chỉ đạo cho chuyên môn nghiên cứu vì là vấn đề quan hệ tới vận mệnh dân tộc. Người ta hứa với tôi nhiêu điều. Nhưng sau đó là im lặng. Lần khác tôi lại tới, đề nghị trả lời về kiến nghị bữa trước.

         Tôi tiếc cho dân tộc, tiếc cho đất nước. Hàng nghìn năm tuy được giải phóng về chủ quyền lãnh thổ nhưng chưa bao giời được giải phóng về văn hóa, vẫn bị cái bóng Trung Hoa đè nặng. Lý do là không tìm ra văn hóa của mình trong sự trộn lẫn với văn hóa Tàu. Nay có người tìm lại được một cách rõ ràng, chính xác lịch sử-văn hóa tổ tiên thì lại coi khinh, chối bỏ! Tư tưởng đúng khi vào quần chúng sẽ tạo nên sức mạnh vĩ đại. hình như cụ Mác nói thế. Tôi hoàn toàn tin rằng, những khám phá mới về lịch sử văn hóa dân tộc khi nhập tâm 90 triệu người sẽ trở thành sức mạnh ghê gớm. Đang tiếc là có một lực cản cũng ghê gớm đang cùm trói đất nước trong vòng ngu dân.
        Thưa Cụ Nguyễn Khắc Mai,
        Trong bài viết ngắn vinh danh anh Thùy, Trung tâm của Cụ đã đánh giá công bằng và trung thực, chứng tỏ người đánh giá có tâm và nắm được về cơ bản công trình của anh Hà Văn Thùy. Tuy nhiên, nếu nói tới cùng thì sự đánh giá như vậy mới ở phần xác chứ chưa đạt tới cái hồn; mà đó mới là mối quan tâm hàng đầu của một Trung tâm có tên Minh triết Việt, việc chỉ ra đâu là sự minh triết của văn hóa Việt. Đấy là việc, từ nửa thế kỷ trước, triết gia thiên tài Kim Định đề xuất minh triết Việt gồm vũ trụ quan tham thiên lưỡng địa; nhân sinh quan nhân chủ, thái hòa, tâm linh; là cơ chế bình sản và đạo Việt An vi. Trong công trình của mình, từ toàn bộ lịch sử văn hóa 70.000 năm của tộc Việt, do tìm ra cái gốc của nền minh triết ấy, Hà Văn Thùy xác lập cơ sở khoa học cho ý tưởng Kim Định. Đó là, từ rất sớm, do sinh sống bằng nông nghiệp lúa nước, người Việt quan tâm và tôn trọng tất cả những yếu tố khác nhau của môi trường, tạo nên nếp tư duy tổng hợp. Cùng với việc tôn trọng thiên nhiên, kinh tế nông nghiệp cũng xác lập vị trí quan trọng của phụ nữ. Chính hai yếu tố này làm nên sự minh triết của người Việt.
           Trong bài viết có câu tôi phải đọc nhiều lần mà không hiểu nổi: “một số khẳng định của tác giả còn tỏ ra võ đoán”  Điều này cần xem lại. Tôi không thấy chỗ nào võ đoán trong các cuốn sách của anh Thùy. Dòng tư tưởng của HVT là nhất quán, không chỉ trong mỗi cuốn mà trong tất cả các cuốn sách đã in và những bài báo đã viết. Mỗi đề xuất đều được chứng minh bằng những chứng cứ thuyết phục. Có những đề xuất ở cuốn này nhưng sau thấy sai, tác giả đã rút lai. Chẳng hạn như trước đó cho rằng, sau trận Trác Lộc, Lạc Long Quân đưa đoàn quân dân Việt theo Hoàng Hà ra biển rồi đổ bộ vào Rào Rum Ngàn Hống lập nước Văn Lang như trong truyền thuyết thì ở cuốn Nhà nước Xích Quỷ tác giả đã rút lại. Do vậy, trong sách của mình, anh không dám nói gì về nước Văn Lang! Tôi không nói công trình của anh Thùy hoàn hảo, không còn chỗ để tranh luận. Có thể có nhiều chỗ để chê nhưng nói rằng võ đoán là không thỏa đáng. Điều này cũng có thể thông cảm được, bởi lẽ công trình của anh Thùy quá rộng lại quá sâu mà một người bình thường trong thời gian ngắn khó có thể đốn ngộ được! Tôi đồng ý với nhận xét của Tiến sỹ Nguyễn Đức Hiệp trong lời giới thiệu cuốn Viết lại lịch sử Trung Hoa: “Bằng công trình của mình, nhà nghiên cứu Hà Văn Thuy trên thực tế, đã đặt nền móng cho khoa học nhân văn Việt Nam hiện đại và đưa khoa học nhân văn Việt Nam đứng vào hàng tiên phong của thế giới.” Đúng thế, từ vị trí “điều kiện tệ hại của hoc giới Việt Nam”  Hà Văn Thùy đưa khoa học nhân văn Việt Nam vươn lên hàng đầu thế giới.
           Thưa Cụ Nguyễn Khắc Mai,
           Tôi hoàn toàn chia sẻ những lời sau: “Trung tâm nghiên cứu văn hóa Minh Triết Việt tôn vinh Hà Văn Thùy là bước đầu ghi nhận những kiên trì nỗ lực của một nhà nghiên cứu có tâm huyết với nền văn minh Việt cổ, hy vọng những kết luận táo bạo của ông được xã hội ghi nhận xứng đáng.”
           Vâng, tôi cũng tin như vậy bởi lẽ, những khám phá này không còn là của riêng của Hà Văn Thùy mà trở thành tài sản của cả dân tộc. Chúng ta thường nói “Việt Nam rừng vàng biển bạc.” Nay rừng hết rồi còn biển vừa ô nhiễm vừa bị cưỡng chiếm. Vì vậy, lịch sử-văn hóa được khám phá là tài sản vô giá mang lại sức mạnh vĩ đại cho dân tộc./.
                                                                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét