NGUYỄN VŨ TUẤN ANH
SỰ
KIỆN VÀ VẤN ĐỀ
Chuyện Tấm Cám là một câu chuyện nổi tiếng
trong văn hoá dân gian Việt Nam, vốn được truyền miệng từ đời này sang đời
khác. Chuyện Tấm Cám có kết cấu rất hoàn chỉnh và mang một nội dung sâu sắc với
nhiều tình tiết phức tạp. Những dị bản của loại chuyện như thế này có nhiều ở
những nền văn hoá lâu đời của nhân loại. Thí dụ như truyện Lọ Lem.,,,, Riêng
truyện Tấm Cám có nhiều tình huống và chi tiết mang hình tượng văn hoá đặc thù
của người Lạc Việt, như: Trầu cau, chiếc rìu, nằm võng….Điều này chứng tỏ nó
thuộc loại văn chương bác học và bị khuyết danh vì những thăng trầm lịch sử,
chứ không phải là loại văn học bình dân và được sáng tạo và phát triển bởi quần
chúng.Sự tồn tại của truyện Tấm Cảm trải qua bao thăng trầm của lịch sử Việt,
đã chứng tỏ một sức sống mãnh liệt từ ngay trong nội dung câu truyện. Sức sống
ấy nằm ngoài tầm mơ ước của những nhà văn gạo cội của thế giới, ước mơ cho đứa
con tinh thần của mình.Nhưng ngày nay, đang xuất hiện một xu hướng khá mạnh mẽ
nhằm phủ nhận những giá trị văn hoá truyền thống Việt, kể cả trong và ngoài
nước. Ngoài cái xương sống của truyền thống văn hoá sử – Từ gần 5000 năm văn
hiến, bị gọi là chứng minh “khoa học” xuống còn 2500 năm lịch sử và sự khởi
nguồn của dân tộc Việt – Thời Hùng Vương – chỉ là một liên minh 15 bộ lạc với
những người dân ở trần đóng khố tồn tại ở khỏang 300 năm từ thế ký thứ VII
trước CN – thì những câu chuyện nổi tiếng trong văn hoá dân gian Việt cũng bị
xuyên tạc và hạ thấp giá trị nội dung theo cách hiểu truyền thống. Chuyện Thạch
Sanh thì được họ coi là có nguồn gốc Khơ Me, Chuyện Trương Chi thì bị coi là
cuộc tình giả tạo thương vay khóc mướn của Mỵ Nương. Tất nhiên, Tấm Cám cũng
trong tầm ngắm của xu hướng phủ nhận giá trị văn hoá Việt. Có thể nói rằng: Cả
một trào lưu phủ nhận giá trị văn hoá truyền thống Việt cả trong lẫn ngoài
nước. Điều này được chính họ thừa nhận khi phát biếu công khai rằng: Quan niệm
lịch sử mới phủ nhận những giá trị văn hoá sử Việt được “Hầu hết những
nhà khoa học trong nước và công đồng khoa học thế giới thừa nhận” (*). Truyện
Tấm Cám nổi tiếng trong văn hoá dân gian Việt là cũng một trong những đối tượng
của họ.Họ phân tích và chứng minh rằng: Chuyện Tấm Cám là câu chuyện man rợ. Sự
tàn ác và vô nhân của mẹ con nhà Cám, sự bạc nhược, thụ động của cô Tấm. Đến
khi Tấm thành đạt do may mắn lại có hành động trả thù dã man: Luộc chín người
em làm mắm, gửi cho mẹ kế.Tôi nghe một người kể về một sinh viên ngoại quốc học
về văn hoá Việt đã chất vấn giáo sư Việt Nam về nội dung truyện Tấm Cám như
trên. Vị giáo sư này đã không trả lời được, (Theo câu chuyện kể thì là một sinh
viên một nước Đông Á). Ngay bây giờ, những người bạn của tôi đang xem blog
này có thể kiểm chứng qua thông tin dưới đây từ web vietnamnet.net.
Quote
==========================================================
Sách “mầm non” hủy hoại thế giới
tuổi thơ?
Thứ bảy, 29/12/2007, 16:14 GMT+7
Nếu tìm vào thế giới của một đứa trẻ
Mỹ chắc chắn bạn sẽ không thể không gặp chuột Mickey, vịt Donald, nàng tiên cá
hay ông già Noel… Tương tự như vậy, tìm vào ký ức tuổi thơ của bất cứ người
Việt Nam nào, chắc chắn sẽ có cô Tấm, mụ dì ghẻ, ông Bụt…
Thế nhưng đã không ít lần các bậc phụ huynh lâm vào sự bối rối khó xử
khi bị trẻ “vặn” lại: Tại sao cô Tấm hiền lành lại giết cô Cám, và còn băm xác
Cám làm mắm rồi gửi cho mẹ Cám ăn?
Sách
trẻ em được bán tại các hiệu sách và trường mầm non. Những thắc mắc tưởng chừng
“vu vơ” nhưng khiến các bậc cha mẹ, thầy cô đau đầu. Phải giải thích làm sao
với những tâm hồn thơ trẻ về cách “hành xử” của cô Tấm trong khi hàng ngày
chúng ta vẫn dạy các em phải hiền ngoan, phải vâng lời, phải vị tha, phải… đủ
thứ!
==========================================================
CÂU CHUYỆN TẤM CÁM VÀ TÍNH MINH TRIẾT VIỆT
DỊCH
Có thể nói hầu hết những người ở thế hệ
chúng tôi đều đã qua thời thơ ấu trong không gian của truyền thống văn hoá
Việt do thế hệ trước truyền lại. Đó chính là những chiếc bánh chưng, bánh dầy,
những bức tranh dân gian đầy màu sắc sinh động, các trò chơi trẻ em như Ô ăn quan, Chi chi chành chành…hoặc
những câu chuyện đượm màu huyền thoại như: Thạch
Sanh, Trương Chi – Mỵ Nương…..v.v.Tất cả hầu như đều mang một ý nghĩa minh
triết Việt. Chuyện Tấm Cám cũng là một câu chuyện như vậy. Với tâm hồn trong
sạch của tuổi thơ, chúng tôi cảm nhận được ở chuyện Tấm Cám về cái thiện đã
thắng cái ác và kẻ ác phải trả giá cho việc làm của nó. Câu chuyện Tấm Cám
không chỉ mang một triết lý nhân sinh về tính nhân quả gần gũi với triết lý
Phật giáo, mà còn chứa đựng trong đó cả một giá trị minh triết Đông phương. Đó
chính là sự minh triết Việt Dịch. Có thể khẳng định rằng, hầu hết những di
sản văn hoá phi vật thể Việt để lại cho hậu thế đều mang tính minh triết rất
sâu sắc. Mỗi câu ca dao tục ngữ đều là một châm ngôn về con người và cuộc sống,
về cách xử thế hàng ngày, hoặc đó là những lời khuyên khôn ngoan về các tri
thức thiên nhiên xã hội và con người. Trong những di sản văn hoá độc đáo ấy,
chúng ta nếu chịu suy nghĩ và tìm tòi, còn thấy cả những chìa khoá giải mã
những bí ẩn của giá trị Đông phương. Đây là điều mà tôi đã nhiều lần trình bày
trên các diễn đàn.
Những nội dung của các câu chuyện này đều có
một mục đích thống nhất và trùng khớp về những giá trị bí ẩn của văn minh Đông
phương, chứ không phải là những hiện tượng riêng lẻ, ngẫu nhiên trùng lặp. Câu
chuyện “Con Tấm. Con Cám” của dân tộc Việt, ngoài những giá trị về tính minh
triết và nhân văn Đông phương, còn là giá trị khám phá sự bí ẩn của Đông phương
của Việt Dịch. Chính vì nội dung rất sâu sắc và tính minh triết của câu truyện
này, đã khiến cho tác phẩm có một sức sống vượt thời gian và không gian trải
hàng ngàn năm thăng trầm của lịch sử Việt. Một thời gian mà tất cả các tác giả
có tên tuổi của nhân loại hiện đại, không một ai dám mơ ước cho những tác phẩm
vĩ đại của họ.
Đây là những mâu thuẫn đầu tiên của con
người, throng mối quan hệ xã hội.
Mâu thuẫn này không mang nặng tính ý thức hệ, như sau này khi xã hội loài người phát triển. Đối tượng chính trong câu truyện này là bà mẹ Cám và Tấm, cô Cám chỉ là một cái cớ để câu truyện diễn tiến. Sự tồn tại của ba nhân vật nữ chính và sự bị đát của cô Tấm cho thấy một hoàn cảnh thuần Âm, được biểu tượng bằng ba người đàn bà trong gia đình. Đó chính là tượng của quẻ Thuần Khôn:
Mâu thuẫn này không mang nặng tính ý thức hệ, như sau này khi xã hội loài người phát triển. Đối tượng chính trong câu truyện này là bà mẹ Cám và Tấm, cô Cám chỉ là một cái cớ để câu truyện diễn tiến. Sự tồn tại của ba nhân vật nữ chính và sự bị đát của cô Tấm cho thấy một hoàn cảnh thuần Âm, được biểu tượng bằng ba người đàn bà trong gia đình. Đó chính là tượng của quẻ Thuần Khôn:
Và
địa vị của cô Tấm, trưởng nữ, tượng của quẻ Tốn.
Mâu
thuẫn xã hội là một thực tại và nó phát triển theo quá trính phát triển của
lịch sử nhân loại. Mâu thuẫn đầu tiên và sơ khai nhất chính là mối quan hệ gia
đình. Hoàn cảnh của cô Tấm trong câu chuyện là một ví dụ. Nếu câu chuyện giải
quyết theo hướng người mẹ kế của cô Tấm có ý thức nhân đạo, nuôi cô Tấm như con
đẻ của mình. Như vậy, sẽ có Dương (Ý thức thuộc Dương) trong Âm (Ba người đàn
bà) thì Âm Dương đã cân bằng và câu chuyện bi thương này diễn biến theo chiều
hướng khác. Nhưng bà mẹ của Cám lại sống theo bản năng của người đàn bà trong
mối quan hệ giữa con mình và con không do mình đẻ ra. Trong giai đoạn đầu, tính
thuần Âm chỉ đạo toàn bộ sự diễn tiến và phát triển của câu truyện. Âm càng
phát thì mâu thuẫn ngày càng tăng, theo nguyên lý “Âm thịnh, Dương suy tắc
loạn” của Lý học. Chuyện bắt đầu chỉ là con tép, rồi lên con cá. Sau đó, khi
mối quan hệ xã hội ngày càng phát triển trong lịch sử tiến hoá của loài người
thì nhu cầu về ăn mặc cũng phát triển. Phần Dương trong một hoàn cảnh thuần Âm
này chỉ là mơ ước của Tấm với hình tượng ông Bụt hiện lên mỗi khi hoạn nạn. Đấy
chính là nguyên lý “Trong Âm có Dương” của Lý học.
Với những người nghiên cứu về Kinh
Dịch, chúng ta đều biết rằng:
Trong một quẻ 6 hào thì quái Thượng phía trên là Dương, quái Hạ, phía dưới là Âm. Qua ba giai đoạn gian truân trong gia đình và phát triển mâu thuẫn từ thấp đến cao giữa Tấm và mẹ con con Cám, chính là ba hào Âm của quái Hạ. Ba sự kiện đó là:
1/ Giỏ tép bị tráo; 2/ Cá bống bị giết và 3/ Sự đau khổ của Tấm khi phải nhặt thóc một cách vô vọng cho ước mơ của mình. Đây chính là hình tượng ba hào Âm thuộc quái Hạ của quẻ thuần Khôn. Trong giai đoạn này, Đến Hào hai – Hào Lục nhị là Hào Âm chính vị theo lý Dịch – hình tượng của con cá bống mỗi khi Tấm cho ăn, có một câu ca kỳ lạ:
Trong một quẻ 6 hào thì quái Thượng phía trên là Dương, quái Hạ, phía dưới là Âm. Qua ba giai đoạn gian truân trong gia đình và phát triển mâu thuẫn từ thấp đến cao giữa Tấm và mẹ con con Cám, chính là ba hào Âm của quái Hạ. Ba sự kiện đó là:
1/ Giỏ tép bị tráo; 2/ Cá bống bị giết và 3/ Sự đau khổ của Tấm khi phải nhặt thóc một cách vô vọng cho ước mơ của mình. Đây chính là hình tượng ba hào Âm thuộc quái Hạ của quẻ thuần Khôn. Trong giai đoạn này, Đến Hào hai – Hào Lục nhị là Hào Âm chính vị theo lý Dịch – hình tượng của con cá bống mỗi khi Tấm cho ăn, có một câu ca kỳ lạ:
Bống
bống bang bang
Bống ăn cơm vàng, cơm bạc nhà ta.
Chớ ăn cơm hẩm, cháo hoa nhà người.
Bống ăn cơm vàng, cơm bạc nhà ta.
Chớ ăn cơm hẩm, cháo hoa nhà người.
Câu ca nổi tiếng này được các bà mẹ Việt
truyền từ đời này sang đời khác – qua bao thăng trầm của giống nòi – khi kể lại
câu truyện cho đứa con thơ dại. Mỗi khi đọc bài ca này, mắt mẹ lại ánh lên nhìn
vào mặt con, như muốn truyền cảm tình yêu mái ấm gia đình mà mẹ là người chở
che, bao bọc. Cũng như chuyện thằng Bờm, sự quay cuồng bão tố của không.
thời gian lịch sử không làm thay đổi một chữ. Ở đây, trong bài ca này của cô
Tấm, cũng không hề bị sửa chữa bởi một ý thức hàn lâm ngớ ngẩn. Tại sao thể nhỉ?
Ông cha ta dùng ngoa ngữ chăng? Cơm của Tấm cũng là cơm lại là cơm của con nhà
nghèo, làm sao gọi là cơm vàng cơm bạc được? Phải chăng đây chính là hình
tượng, nhắc nhở hậu thế đừng vội quay lưng với những di sản của ông cha. Mà
trong đó, ẩn chứa những giá trị vô giá không thể so sánh với những giá trị vật
chất tầm thường. Khi Tấm cưỡi ngựa hồng, mặc áo đẹp, đội nón quai thao,
mang hài đi dự lễ hội, thoả mãn ước mơ của mình thì câu chuyện bước sang một
cấu trúc khác. Mâu thuẫn của mối quan hệ giữa con người với con người trong gia
đình, đã chuyển sang mâu thuẫn trong quan hệ xã hội: Mâu thuẫn về danh vọng và
quyền lực.Tấm đang ở trong hào Lục tứ của quẻ thuần Khôn trong quái Khôn
Thượng. Xã hội loài người liên tục phát triển thì mâu thuẫn xã hội tiếp
tục phát triển với những hình thái mới của nó. Qua giai đoạn thuần Âm của ba
hào của quái Khôn hạ, mâu thuẫn xã hội chuyển sang một hình thái mới là Dương
trong Âm của 3 hào trong quái Khôn thượng của quẻ Thuần khôn. Diễn biến của câu
truyên từ lúc này về sau không có hình ảnh của ông Bụt (Tính Dương trong quái
Hạ thuần Âm). Trong hào lục tứ chính vị, Tấm được tấn phong hoàng hậu chỉ
dưới hào Cửu Ngũ là hào của vua. Nếu như lúc Tấm trở về làng, mẹ con nhà Cám
phục tùng hoàng hậu, giữ đạo quần thần. Tức là có ý thức trong mối quan hệ xã
hội (thuộc Dương) thì câu truyện có thể chấm dứt ở đây. Và đây cũng là kết thúc
của một câu chuyện dị bản tương tự của văn hoá cổ Châu Âu trong câu chuyện Lọ
Lem. Nhưng nền văn minh cổ của người Việt đã tiếp tục câu chuyện sâu sắc hơn nhiều,
theo đúng tinh thần của Dịch học: Quẻ thuần Khôn chưa đi hết 6 hào của nó và
mâu thuẫn xã hội tiếp tục phát triển. Tấm bị mẹ con nhà Cám lừa giết chết, khi
đang trèo lên cây cau và biến thành con chim vàng anh. Đây là lần biến hoá thứ
nhất của hào Lục Tứ. Sự tranh chấp quyền lực – mâu thuẫn trong quan hệ xã hội –
vẫn tiếp tục xảy ra và Âm vẫn thắng Dương: Con chim vàng anh hoá thân của Tấm
bị giết. Đến đây sự kiện chuyển sang hào lục ngũ: Linh hồn của Tấm biến thành
cây xoan tiếp tục oán than. Cám tiếp tục truy sát, chặt cây làm khung cửi . Sự
kiện tột cùng của hào Thượng lục trong quẻ thuần Khôn và cũng là lúc Âm đạt đến
đỉnh cao nhất: Tấm trở thành cái khung cửi và là một công cụ của Cám.Chúng ta
cũng nhận thấy rằng: Trong giai đoạn sau được diễn tả thông qua 3 hào thượng
của quẻ Thuần Khôn – từ lục tứ đến thượng lục – không có hình ảnh của Bụt trong
câu chuyện. Linh hồn của Tấm – thuộc Dương trong Âm (Hồn người chết) – trực
tiếp tham gia diễn biến câu truyện, thay thế cho hình tượng ông Bụt. Nhiềư
nhà phê bình văn học đã cho rằng: Đây là hình ảnh chịu ảnh hưởng của tư tưởng
Phật giáo. Nhưng với cách nhìn của tôi thì đây chính là sự minh hoạ đặc sắc cho
tính vi diệu của Dịch học, có sự tương đồng với Phật Pháp. Để chứng tỏ điều
này, chúng ta có thể xem lại bản văn sau đây trong Kinh Dịch:
Hệ Từ thượng truyện. Chương V. Tiết 2 viết: “Ngẩng lên xem thiên văn, cúi xuống xét địa lý, cho
nên biết cái cớ của sáng tối. Quay về nguyên thuỷ của vạn vật, theo dõi đến
cuối cùng, nên biết được bài học về sống chết . Tinh khí hợp lại sinh ra vạn
vật . Hồn thoát ra tạo nên biến hoá, nên biết được tình trạng
của quỉ thần”.
Như vậy, qua đoạn trích dẫn trên “Hồn
thoát ra ngoài tạo nên biến hoá”, cho thấy tinh thần của Dịch rất
gần gũi với giáo pháp của Phật về sự luân hồi. Bởi vậy nên có sự ngộ nhận
chuyện Tấm Cám có ảnh hưởng của Phật giáo. Điều này cũng giống như sự tích Chử
Đồng Tử hoặc sự tích Cây Nêu, đều có hình ảnh của Đức Phật. Nhưng hình tượng
cây Nêu là một giá trị văn hoá phi vật thể thuần Việt: Chỉ có ở văn hoá Việt
Nam mới có cây Nêu. Còn những quốc gia ảnh hưởng Phật pháp khác, không có hình
tượng này. Điều này cho thấy hình tượng cây nêu là một sản phẩm văn hoá thuần
Việt và không có nguồn gốc từ Phật giáo. Nhưng chính tính gần gũi của tư tưởng
Dịch học và Phật pháp, nên sự tích cây Nêu đã dùng hình ảnh chiếc áo cà sa của
Đức Phật phủ lên cây nên. Đây là một biểu tượng sự che chở của Phật Pháp cho
những giá trị văn hoá Việt trong sự bi tráng của lịch sử giống nòi, vì tình gần
gũi của những giá trị minh triết trong văn hoá truyền thống Việt với Phật pháp.
Quay trở lại với nội dung câu chuyện Tấm cám, chúng ta thấy rằng: Mâu thuẫn đã lên đến tột đỉnh trong quan hệ xã hội của con người. Đó là mâu thuẫn ở đỉnh cao của quyền lực: Tấm và Cám trong sự tranh giành địa vị Hoàng Hậu. Âm tính đã phát triển đến hào Thượng Lục trong quẻ thuần Khôn. Vì tính thuần Âm nên mâu thuẫn không được giải quyết. Linh hồn của Tấm vẫn khắc khoải với sự đau khổ, oan trái của mình. Nhưng về Lý Dịch thì sự việc phải chuyển hoá. Chiếc khung cửi bị Cám đốt hoá thành tro đã chuyển hoá câu chuyển sang một hoàn cảnh mới: Nhất Dương sinh, theo nguyên lý cực Âm sinh Dương của Dịch. Quả Thị là một biểu tượng tuyệt vời trong trường hợp này. Đây là một loại quả (Trái cây) chỉ dùng trong việc thờ cúng của văn hoá truyền thống Việt. Quả thị chỉ có mùi hương (Mùi vị thuộc Dương – hình thể thuộc Âm) và không ăn được.
Quay trở lại với nội dung câu chuyện Tấm cám, chúng ta thấy rằng: Mâu thuẫn đã lên đến tột đỉnh trong quan hệ xã hội của con người. Đó là mâu thuẫn ở đỉnh cao của quyền lực: Tấm và Cám trong sự tranh giành địa vị Hoàng Hậu. Âm tính đã phát triển đến hào Thượng Lục trong quẻ thuần Khôn. Vì tính thuần Âm nên mâu thuẫn không được giải quyết. Linh hồn của Tấm vẫn khắc khoải với sự đau khổ, oan trái của mình. Nhưng về Lý Dịch thì sự việc phải chuyển hoá. Chiếc khung cửi bị Cám đốt hoá thành tro đã chuyển hoá câu chuyển sang một hoàn cảnh mới: Nhất Dương sinh, theo nguyên lý cực Âm sinh Dương của Dịch. Quả Thị là một biểu tượng tuyệt vời trong trường hợp này. Đây là một loại quả (Trái cây) chỉ dùng trong việc thờ cúng của văn hoá truyền thống Việt. Quả thị chỉ có mùi hương (Mùi vị thuộc Dương – hình thể thuộc Âm) và không ăn được.
Thị
ơi! Thị à!
Thị rụng bị bà.
Bà để bà ngửi,
chứ bà không ăn!
Thị rụng bị bà.
Bà để bà ngửi,
chứ bà không ăn!
Các bà mẹ Việt Nam kể lại câu chuyện này,
cũng có bà bảo rằng: Chính vì vậy mà quả thị từ đó về sau không ăn
được. Linh hồn của Tấm nấp trong quả thị và phục sinh từ quả thị. Đây là
hình tượng của quẻ Phục. Nhất Dương sinh
Chúng ta cũng sẽ tìm thấy hình tượng của quẻ
này trên bãi đá cổ Sapa (Xin xem bài: LẠC THU CHU DỊCH TRÊN BÃI ĐÁ CỔ
SAPA).Tấm đã sống lại và ở với bà lão. Như vậy, khi linh hồn cô Tấm nằm trong
quả thị và hàng ngày bước ra giúp dọn việc nhà thì câu chuyện đã đang ở trong
hào Nhất Dương sơ Cửu của quẻ Phục. Khi bà lão rình phát hiện được Tấm và
xé bỏ quả thị đi thì cô Tấm hoàn Dương. Cô Tấm sống với bà lão, chính là hào 2
Cửu nhị của quẻ Lâm và câu chuyện đang diễn biến trong nội hàm của nó. Ngôi
Dương của hào cửu nhị không đắc chính. Tấm còn đang chịu cảnh đất khách quê
người.Câu chuyện tiếp diễn khi nhà vua tình cờ vi hành qua hàng nước của bà
lão. Một tình tiết rất độc đáo ở giai đoạn này và có lẽ cũng là lời giáo huấn
của tiền nhân, chính là hình ành của miếng trầu têm cánh phượng. Trầu cau
là một giá trị đặc thù của văn hoá Việt. Trầu têm cánh phượng chính là hình
tượng của một giá trị cao nhất của nền văn hoá đó. Và chỉ có cô Tấm mới thực
hiện được điều này. Toàn bộ đoạn này, cha ông ta đã gửi gấm lại cho đời sau một
thông điệp:
Chính những giá trị văn hoá Việt là tiền đề cho sức sống và sự phát triển
của dân tộc Việt.
Nhờ miếng trầu têm cánh phượng, nhà vua đã đưa cô Tấm trở về hoàng cung và là chính cung hoàng hậu. Câu chuyện đang ở hào Cửu Tam. Dương đắc ngôi dương. Nhưng đến đây nếu chúng ta vội cho rằng: 3 hào Âm của quẻ Thuần khôn đã biến thành ba hào Dương là tượng của quẻ Địa Thiên Thái thì thật sai lầm. Sự phủ nhận một giá trị văn hiến Việt trong câu truyện Tấm Cám và là nguyên nhân để Thiên Sứ tôi viết tiểu luận này, chính là ở đoạn cuối của câu chuyện. Đây chưa phải là quẻ Địa Thiên Thái.
Về tượng quái thì quẻ Khôn trong Địa thiên
thái và trong quẻ thuần Khôn đều giống nhau. Nhưng là những người đã tìm hiểu
về Dịch thì chúng ta sẽ thấy rằng: Ý nghĩa của cùng một quái nhưng ở hai quẻ
khác nhau sẽ khác nhau. Quái thượng Khôn trong quẻ Thuần Khôn và quái
thượng Khôn trong quẻ Địa thiên thái, mặc dù giống về hình tương nhưng không
thể cùng một nội dung. Sự tuần hoàn của tạo hoá khiến mỗi quẻ ở vị trí
khác nhau trong vòng tuần hoàn vô tận, sẽ không giống nhau dù giống tượng. Điều
này giải thích là số Tử Vi trùng dữ kiện 60 năm trước và 60 năm sau, dù giống
hệt nhau nhưng không thể giống nhau . Sao Thiên Mã 100 năm trước là con ngựa,
nhưng 100 năm sau là xe hơi. Người sinh cùng ngày giờ tháng năm , nhưng ở hai
hoa giáp khác nhau sẽ có độ số khác nhau….Bởi vậy, quái Khôn trong quẻ Thuần
Khôn tượng là bà mẹ của Cám, nhưng quái khôn trong quẻ Địa thiên Thái thì lại
khác hẳn về tính chất. Đó chính là sự chuyển hoá tính chất khi những sự kiện
diễn biến liên tục ở đoạn cuối. Cám chết vì tham vọng vô độ. Cô ta không từ một
cách nào dể đạt mục đích. Lòng tham đã dẫn đến sự ngu xuẩn, thể hiện bằng hành
động tự dội nước sôi vào mình. Bà mẹ Cám ăn thịt con mà không biết. Đây là một
hình tượng rất ấn tượng vì tính khủng khiếp của nó. Nhưng về tính minh triết
của hình tượng này lại cho thấy: Chính bà mẹ Cám đã giết dần con mình khi xui
con lao vào tội ác. Bà mẹ Cám đã ăn thịt chính con bà từ lâu. Đến khi thấy hậu
quả của tội ác chính bà thì bà ta cũng chết. Bởi vậy, chính hình ảnh ấn tượng
này lại là sự cảnh tỉnh cho lòng tham của con người làm ảnh hưởng đến thế hệ
sau.Khi bà mẹ Cám – tượng cho quái Khôn trong quẻ thuần Khôn chết và Tấm –
trưởng nữ, tượng quái Tốn – chính thức thay thế trong vị trí hoàng hậu làm Mẫu
nghi thiên hạ – Một nội dung khác của quái Khôn để cuộc đời mở ra với quẻ Địa
thiên thái. Và cũng chính hình tượng này lại cho thấy vị trí của Tốn (Trưởng Nữ
– Tấm) phải thay thế cho quái Khôn – Mẹ Cám trong Việt Dịch với Hậu Thiên Lạc
Việt phối Hà Đồ.
HÌNH
MINH HỌA
HẬU THIÊN LẠC VIỆT PHỐI HÀ ĐỒ
HẬU THIÊN LẠC VIỆT PHỐI HÀ ĐỒ
& HẬU THIÊN VĂN VƯƠNG PHỐI LẠC THƯ
Được phục hồi từ những di sản văn hóa truyền thống Việt
Câu chuyện Tấm Cám với cái nhìn chủ
quan của tôi thì đây chính là nội dung sâu sắc đầy tình minh triết của văn hiến
Lạc Việt. Nếu trong quí vị và anh chị em quan tâm đến tiểu luận này, có người
cũng thích xem các loại truyện cổ tích của các dân tộc trên thế giới, hẳn cũng
biết có nhiều chuyên mang nhiều tình tiết giống chuyện Tấm Cám của Việt Nam.
Thí dụ như: Tình tiết phục sinh từ quả thị trong Tấm Cám thì trong Già
Thu gặp tiên, Tú Uyên Giáng Kiều….hoặc một số truyện trong 1001 đêm lẻ.
Chuyện Nàng Bạch Tuyết và bẩy chú lùn cũng có nhiều nét tương
đồng với chuyện Tấm Cám. Nhưng có thể nói, chỉ có truyện Tấm Cám của Việt Nam
mới có nhiều tình tiết trong một mạch truyện xuyên suốt, mang tính minh triết
thông qua những hình tượng của nó, hơn hẳn những chuyện dị bản của những nền
văn hoá khác. Do đó, nếu chỉ với cái nhìn thông thường thì cũng thật là bất
công khi những kẻ ác như mẹ con nhà Cám không bị trừng trị. Trong truyện Thạch
Sanh, chàng Thạch Sanh cũng tha chết cho mẹ con Lý Thông đấy chứ! Nhưng cũng sẽ
không thể gợi lên một ước mơ công lý, nếu những nhân vật này không bị sét đánh
chết. Câu truyện Tấm Cám đã sống với nền văn hoá dân tộc Việt trải hàng
thiên niên kỷ, còn chưa đựng nhiều nội dung sâu sắc thuộc về nền minh triết Lạc
Việt. Nhưng do khả năng của tôi chỉ có hạn nên không phân tích được hết ý. Hy
vọng các bậc cao nhân sẽ tiếp tục khám phá và tìm ra những gía trị đích thực
của nó. Chân thành cảm ơn sự quan tâm của các bạn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét