TMT: Hôm nay là ngày người Sing tiễn đưa Cụ Lý về Trời. Tôi viết những dòng này để cứ nghĩ rằng Cụ vẫn còn sống mãi trong những dạng năng lượng mà Cụ để lại và đang lan tỏa trong chúng ta, năng lượng của một người Bách Việt hiện đại.
Tôi có viết bài ai điếu đăng trên Thôn Minh Triết, về cái tang của cụ Lý Quang Diệu, rằng Cụ đẫ về trời.Tôi thật hãnh diện vì đã đến thăm một thôn nhỏ với ngôi miếu thờ của thôn. Người hướng dẫn của đoàn chúng tôi là một cô bé người Hoa nhí nhảnh,vui tươi, có ngón nghề hướng dẫn du lịch khá điệu nghệ.
Cụ Lý Quang Diệu sống mãi!. |
Cho nên trong lời ai điếu tôi có nhắc đến nguồn gốc Bách Việt của Cụ và xưng tụng Cụ là một người Bách Việt hiện đại. Chẳng phải thấy sang bắt quàng làm họ, mà chỉ là chút ngẫm nghĩ cuộc đời. Nghe nói, sinh thời Cụ từng ao ước giá như quê hương Sing của Cụ lại lớn, lại đông dân, lại có những con người thông minh như … Việt Nam, (Cụ mới thỏa chí dọc ngang chăng). Tuy thế, cuộc đời của Cụ, 30 năm lớn lên, học hành tử tế, 50 năm cống hiến Cụ là người sáng lập và xây dựng làng chài nhỏ Sing thành ra một Quốc gia-Dân tộc, văn minh, giàu có, sang trọng. Phải nhấn mạnh chữ trọng, vì thật, họ vừa sang vừa đáng kính trọng. Trong thời hiện đại không phải quốc gia nào giàu mạnh cũng có thể được gọi là sang trọng. Một con người cũng như vậy.
Có người tên nghe sang trọng,
mà nhân cách thì không đáng trọng cho lắm.
Điều đầu tiên tôi nghĩ đến
là một vấn đề xã hội học lịch sử, vấn đề tốc độ trong thời kỳ tin học. Nhà nước-Dân
tộc Sing xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước.Vậy là chỉ trong vòng nửa
thế kỷ, trong thời hiện đại đã có thể hình thành một nhà nước rất mới. Sáu triệu
người Sing, nhiều sắc tộc hài hòa trong một xã hội, một Nhà nước văn hóa (Họ
không chỉ văn minh mà còn văn hóa) Sing trở nên một quốc gia mới và tuyên bố độc
lập vào thập kỷ 60. Có thể nói nửa sau thế kỷ 20, nhân loại bước vào một nền
văn minh mới mà tin học ngày càng phát triển và chi phối hành vi của con người.Trong
nền văn minh này người ta bắt đầu nói đên trạng thái xã hội hậu hiện đại.Tôi nhớ
vào đầu thập kỹ 70 ngài Thủ tướng Canada bấy giờ đã chủ trì một cuộc hội thảo
kéo dài, mời học giả quốc tế đên trình bày. Chính trong cuộc hội thảo này học
giả người Pháp Lyotard đã đọc báo cáo, rồi được xuất bản ở Pháp với tên Điều kiện
hậu hiện đại. (Phạm Xuân Nguyên gần 30 năm sau mới dịch và xuất bản ở Việt
Nam). Tôi cho rằng Cụ Lý Quang Diệu và giới tinh hoa Sing đã có nhãn quan thời
đại nên đã như nhiều quốc gia dân tộc dù nhỏ bé ở Châu Âu đã tạo ra một tình thế
chưa từng có: những nước nhỏ, độc lập (trong liên lập), tự cường, văn minh hóa,
xây dựng xã hội nhân văn, hài hòa, thịnh vượng…Trong khi đó giới lãnh đạo và
cái gọi là tinh hoa của Việt Nam cho đến nay vẫn đang bị cầm tù trong nhũng
tư duy lạc hậu thảm hại!.
Theo tôi hiểu thì đặc điểm
quan trọng nhất của “Hậu hiện đai” là vượt qua kiểu tư duy “đại tự sự”, nói và
nghĩ về những chuyện lớn lao như kiểu “tiến lên chủ nghĩa cộng sản trên pham vi
toàn thế giới”, ”chủ nghĩa cộng sản là mùa xuân của nhân loại”, ”tiến nhanh, tiến
mạnh, tiến vững chắc, tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội”… Nhưng chỉ nói leo lẻo
mà không biết đằng mù nào để hiểu nó là gì, đừng nói đến thực hiện. Nhân loại
đã bước khỏi mô hình tư duy “tất định luận” kiếm tìm phương thức ”phức hợp”, ”bất
định”. Việt Nam vẫn giam hãm mình trong một thứ giáo điều phản động. Bài học lớn
nhất của Cụ Lý Quang Diệu là bài học ứng xử trong thời đại của tốc độ!.
Trong một thời đại của “Phức
hợp”, của “bất định”, của hậu hiện đại… thì cái độc nguyên trở thành cái phi
lý, cái phản động, nên ban đầu dẫu Cụ Lý có cái độc quyền, nhưng không đi đến độc
tài, và khi xã hội đã có điều kiện mới thì sẵn sàng mở để nó tự tiến tới dân chủ.
Biết tôn trọng cái đa, nên biết tập hợp nhân tài, tôn trọng và đề cao nhân tài.
Nền dân chủ của Sing đang cho ta bài học vừa tôn cái quyết định của đa, nhưng
cũng biết trọng cái riêng cái thiểu số.Vì thế tượng đài của Cụ Lý cao và đẹp nhờ
được đặt trên một cái nền tinh hoa của xã hội Sing. Nói về tinh hoa và nhân tài
Việt, tôi có hai trải nghiệm nhỏ. Một là tại Ban khoa giáo TƯ khi GS Nguyễn
Đình Tứ làm trưởng ban, nhân hội thảo về chính sách trí thức, tôi thưa: ”Đảng
nên biết bái trí vi sư”. Tôi nói, tôi học cách nói này của Phan Bội Châu. Cụ
nói bái thạch vi huynh, tôi vận dụng là bái trí. Điều cay đắng, là anh Tứ khoát
vai tôi khi giải lao và nói ”anh nói đúng nhưng họ không thực hiện được đâu”. Hai là có lần tôi được Hội đồng Lý luận
TƯ mời dự Hội Thảo về xây dựng đảng. Tôi nói về vai trò của ban tổ chức, ban
tuyên huấn và dân vận. Tổ chức đúng ra là nơi biết tìm nhân tài, bồi dưỡng và sử
dụng nhân tài, thì đây chỉ là nơi tạo ra cơ chế mua quan bán tước từ cấp phường
đến TƯ. Tuyên huấn phải là nơi tạo ra sự thăng hoa của tư tưởng, lý luận mới, trái
lại chỉ là nơi duy trì giáo diều, bảo thủ. Dân vận lẽ ra phải kiến tạo xã hội
dân sự cho dân chủ phát triển, trái lại cả nghiên cứu xã hội dân sự cũng không
dám. Bấy giờ anh Trần Đình Hoan Uỷ viên bộ chính trị, cựu trưởng ban tổ chức có
mặt, đã để hai tay trước ngực vỗ nhẹ tỏ ý đồng tình với nhân định của tôi. Có
điều sau đó họ không mời tôi dự nữa. Biết đặt mình trong một tập thể tinh hoa và
người tài, hút lấy năng lượng của họ để bồi đắp cho nhân cách và năng lực lãnh
đạo là bài học sáng giá mà Cụ Lý muốn gởi gắm cho chúng ta.
Điều thứ hai là Nhân cách của
Cụ Lý. Cụ có cái Trí để nắm bắt được mạch đi của thời đại. Cụ có cái Tâm để biết
thương yêu và đã hành xử khá đẹp cái minh triết Việt “Bầu ơi thương lấy bí
cùng”, ứng dụng vào quan hệ xã hội của Sing, với khu vực và với quốc tế. Thật
đáng xót xa khi chính chủ nhân của minh triết ấy lại vô minh vô cảm đến vậy!. Cụ
có cái Tầm nghĩ và làm của thời đại, vì thế có sức lan tỏa, Á , Âu, Mỹ, Phi, Úc
đều thương tiếc, kính phục Cụ Khi Cụ về trời. (Cái để lại vô vàn tình thương
yêu cho nước non của Việt thật thua xa Cụ). Tinh tế khôn ngoan trong dạy dỗ con
cháu, trong đối nhân xử thế. Chỉ riêng cái di chúc “hãy phá ngôi nhà của tôi để
cho người láng giềng có thể xây nhà cao to hơn, để trồng ở đó một vườn cây cho
mọi người”. Cao thượng quá. Tôi hy vọng chính phủ Sing sẽ làm theo cái minh triết
này, để bài học đó trở thành tài sản tinh thần của nhân loại. Chớ bắt chước Việt
Nam bỏ qua di chúc của cái người mình coi là thần tượng, rồi làm những điều ngược
lại, xây lăng lớn, miếu đền thờ phụng khắp nơi, nhưng làm gì cho nhân cách con
người đừng ti tiện nhỏ bé thì không biết.
Đầu thế kỷ 20 phong trào
Đông Kinh Nghĩa Thục từng đề xướng: “Chính Phủ chẳng qua chỉ là người dân nắm
chính quyền”. Một tổng kết về dân chủ, dân quyền hiện đại của (cho) Việt Nam. Nhưng
hơn một thế kỷ người Việt không thi hành nổi. Trái lại Cụ Lý và người Sing thì
cảm nhận và họ đã để lại cho Việt Nam chúng ta một bài học thành công về thế
nào là một chính quyền thân dân, của dân, do dân, vì dân. Tôn Trung Sơn có lý
khi nói rằng nhận thức dễ hơn hành động!.
Hôm nay là ngày người Sing
tiễn đưa Cụ Lý về Trời. Tôi viết những giòng này để cứ nghĩ rằng Cụ vẫn còn sống
trong những dạng năng lượng mà Cụ để lại và đang lan tỏa trong chúng ta, năng
lượng của một người Bách Việt hiện đại./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét