TMT: Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nổi danh không chỉ
trong lĩnh vực chữa bệnh cứu người, bởi Ngài là bậc y nhân, những lời dạy mà Đại
danh y để lại còn thể hiện Ông là một hiền
nhân, một nghệ nhân và một nhà Minh Triết sống hài hòa Tam giáo. Nhân ngày giỗ lần
thứ 226 Đại danh y Lê Hữu Trác (rằm
tháng giêng 1791 – 2017), TMT trích đăng loạt bài tổng hợp công phu của tác giả Lê Hưng và Hà Thủy (VKD Bình Dương) nhằm giới
thiệu cùng bạn đọc.
CẬU CHIÊU BẢY - HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG
(1720-1791)
(1720-1791)
Tôi uống nước sắc
"nấm lim- ganoderma lucidum karst" từ năm vào tuổi "đáo tuế = 61
tuổi mụ" (kỷ mão 1939- 1969), cho đến bây giờ (ngưỡng U.80 rồi), lúc này
thiên hạ gọi tên nấm lim (vì tai nấm rất cứng) văn vẻ hơn, nào là Linh Chi, là
nấm lim xanh, là lục bảo linh chi, là trường sinh nhĩ....; nguyên do vì tôi mê
thơ ca cổ là chính (và chút ít tin vào đúc kết nghiệm sinh của các dược sĩ tiền
bối, về tính dược quí hiếm của nấm linh chi...) qua bài thơ 4 câu 7 chữ của
" ông già lười đất Thượng Hồng" xứ Đàng Ngoài thế kỷ 18 nuớc ta xưa:
XUÂN NHẬT ĐĂNG SƠN THÁI DƯỢC
(ngày xuân leo núi tìm thuốc quí)
Vu hồi thạch kính
đạt sơn phi,
Lạc tuyết tàn hoa
tẩm đạo y...
Phất khứ hoang
vân đăng tuyệt hiến,
Phượng hoàng sào
hạ mịch...linh chi !
(Hải Thượng Lãn Ông)
Tôi lại nhớ một
bài thơ khác, triết lý hơn, nghiệm sinh hơn, thú vị hơn:
- tôi tìm tới
dòng sông thơ Lãn Ông
để tắm gội, để rũ
sạch,
để được thanh
thoát an lành
để được hát như
thở
như đọc kinh cầu
như luyện nội
công
Ôi dòng sông huyền
nhiệm !
Ôi dòng thơ Lãn
Ông !
(cố Bs.Trương Thìn tặng LHVKD năm 2000)
1/ Bốn nhân cách đẹp hội tụ trong một con người:
Khi còn sinh thời,
bs.Truơng Thìn thuờng tặng tôi nhiều nghệ thuật phẩm (sách có, tranh vẽ có, thơ
phối nhạc- nhạc phối thơ có...) do anh sáng tác, vì anh và tôi (chỉ là một thầy
giáo thời đất nước bị chia đôi và là thầy thuốc thời đất nuớc thống nhất, cũng
ít nhiều giống như anh Trương Thìn) đồng cảm nhận, đồng chia sẻ về "nghiệm
lý sống thực tiễn" của bậc đại danh y Lê Hữu Trác (1720-1791):
một kẻ sĩ (lettré
cultivé) sáng chói 4 nhân cách đẹp hiếm hoi:
- bậc y nhân
- bậc hiền nhân
- bậc nghệ nhân
- bậc triết
nhân...
2/ Mẫu y nhân " tinh y tri đức":
Trong "Lĩnh
Nam bản thảo" , cụ lang LÊ HỮU TRÁC (lúc thiếu thời có quí danh "cậu
chiêu bảy; lúc về già có biệt danh Hải Thượng Lãn Ông-HTLÔ) đã đi thực địa nhiều
nơi, và đã đúc kết tài nguyên dược liệu làm thuốc chữa bệnh:
- thuốc thang sẵn
có khắp nơi...
Trong vườn ngoài
ruộng trên đồi dưới sông,
Hàng ngàn thảo -mộc-
thú- trùng...
Thiếu gì thuốc
" bổ" thuốc " công" quanh mình !
(tạm giải thích:
thuốc bổ sung # thực phẩm chức năng;
thuốc công # thuốc
trực tiếp chữa bệnh)
Trước tác quan trọng
về y học của HTLÔ là bộ sách "Hải Thuợng y tôn tâm lĩnh", được tác giả
biên soạn công phu 66 chuyên đề, gồm 28 tập trong quá trình hơn 30 năm (từ
1748-1790), như sau:
- y lý 8 tập
- bệnh học 8 tập
- bào chế 5 tập
- duợc học 2 tập
- kinh nghiệm lâm
sàng 2 tập
- nhiếp sinh 2 tập
- học thuật 1 tập
Ngoài ra, cụ HTLÔ
còn để lại cho đời sau các tác phẩm y học khác:Lĩnh Nam bản thảo ( bổ sung 140
bài thuốc dân gian mới, nhắc lại 722 bài thuốc " nam duợc trị nam
nhân" của thiền sư Tuệ Tĩnh đời nhà Trần tk.14); Hành giản trân nhu ( chữa
125 bệnh chứng chỉ bằng nguồn duợc liệu trong nuớc); Duợc phẩm vận yếu ( khuyến
khích sử dụng 150 cây thuốc nam, để chữa bệnh theo thời tiết 4 mùa của xứ Đàng
Ngoài thời vua Lê-chúa Trịnh tk.18); Vệ sinh yếu quyết diễn ca....
Chính vì sự nghiệp
Y TINH ĐỨC TRỌNG này, mà ngày 11-12-1970 tại HàNội: tổ chức UNESCO đã tuyên
duơng:
- HTLÔ vừa là nhà
lý luận về y học phương đông châu Á, vừa là nhà y học thực tiễn của nuớc Việt
Nam !
đồng thời tổ chức
LHQ này đã bổ sung thêm tên cụ HTLÔ/ VN vào danh sách UNESCO "kỷ niệm
ngày sinh" các bậc danh nhân trên thế giới.
3/ Bậc hiền nhân " đức trọng quỉ thần
kinh":
Hơn 40 năm cuối đời,
cụ HTLÔ "hành đạo y" thật mẫu mực của bậc túc nho truyền thống :
NHÂN – MINH - ĐỨC
– TRÍ – THÀNH - LƯỢNG – KHIÊM - CẦN
(8 điều tự răn
mình cần phải làm: thương yêu người, luôn sáng suốt, chỉ làm điều lành, nâng
cao hiểu biết, thực lòng đối xử, khoan dung rộng mở, nhún nhường nhã nhặn,chăm
chỉ siêng năng); đồng thời " cụ LƯỜI xứ Hải Thượng" Lê Hữu Trác cũng
luôn nhắc nhở môn sinh hậu bối 8 điều cần tránh xa khi làm nghề thuốc:
- lười biếng,
tham lam, lừa đảo, hẹp hòi, độc ác, bủn xỉn, vô cảm, dốt nát...(trong" y
huấn cách ngôn" và ở rải rác khuyến cáo nhẹ nhàng trong các tác phẩm của
HTLÔ)
Nói văn vẻ hơn:
Nói văn vẻ hơn:
- y đạo năng cùng
lý,
Vong cơ khả định
thiền !
(HTLÔ)
(tạm diễn ý: làm
nghề thuốc chữa bệnh, là dấn thân đi tu giữa cuộc đời)
4/ Bậc nghệ nhân" tài hoa & hiện thực
phê phán" khách quan:
Bây giờ đa phần
bà con nước ta đều biết cụ HTLÔ là đại danh y đúng chuẩn cao đẹp " lương y
như từ mẫu" (# thầy thuốc có đủ 4 đức tính như người mẹ hiền: tốt – lành –
khéo - giỏi), nhưng lại ít biết cụ HTLÔ còn là nhà thơ tài hoa rất ư lãng mạn:
- bài thơ NGỘ CỐ
NHÂN là điển hình:
Vô tâm sự xuất ngộ
nhân đa
Kim nhật tương
khan khổ tự ta
Nhất tiếu tình đa
lưu lãnh lệ
Song mầu xuân tận
hiện hình hoa
Thử sinh nguyện
tác can huynh muội
Tái thế ưng đồ tốn
thất gia
Ngã bất phụ nhân
nhân phụ ngã
Túng nhiên như thử
nại chi hà...
(HTLÔ)
Cố bs.Trương Thìn
đã phỏng dịch như sau:
Vô tâm làm phiền
lụy/ nhìn nhau thầm thở than/ nụ cười giọt lệ tình/mắt xuân hoa tàn phai/nguyện
anh em kiếp này/ kiếp sau làm chồng vợ/ ta không bao giờ phụ/thôi đành vậy người
ơi....
(Y đạo ca-nxb.Văn Nghệ tp.HCM 2000)
Thơ Hải Thượng
Lãn Ông - Lê Minh Quốc dịch:
Hại người cũng bởi vô tâm
Nay nhìn nhau chỉ âm thầm thở
than
Nụ cười, giọt lệ chứa chan
Mùa xuân trong mắt đã tàn
bóng đêm
Kiếp này kết nghĩa anh em
Kiếp sau xin được đẹp duyên vợ
chồng
và rất nhiều bài
thơ trong 2 thi phẩm " châu ngọc cách ngôn", " y lý thâu
nhàn",,..
Về văn, cụ HTLÔ
còn viết cuốn "thượng kinh ký sự" ; tháng 7 âl và tháng 9 âl năm 1782
chúa Trịnh Sâm vời thầy thuốc Lê Hữu Trác (đang hành nghề thuốc ở Hà Tĩnh) hai
lần ra kinh đô Thăng Long, giúp chữa bệnh cho ấu chúa Trịnh Cán (con bà Đặng Thị
Huệ, tục gọi là bà chúa Chè, rất được chúa Trịnh Sâm sủng ái) bị bệnh...còi cọc
(= suy dinh dưỡng). Thời gian lưu trú ở chốn kinh kỳ phồn hoa, HTLÔ đã "
tai nghe mắt thấy" cảnh sống chênh lệch, bất công:
- kẻ thì gác tía
xướng ca,
Người thì đói
rách kêu la khắp đường...
Bệnh tật/dân
nghèo lại có khắp nơi, khiến HTLÔ bừng cảm hơn:
- thử tịch tân cần
vong sở khổ,
Tế nhân chi cấp
nhiệm gian nan...
(tạm diễn ý: phải
quên đi mọi nhọc nhằn, nhiệm vụ cần làm ngay là cứu chữa người bệnh...)
- cầm tôn tư nhất
lạc,
Tranh nại vi nhân
ưu !
(nghĩa: tuy tìm
vui bằng đàn - rượu, nhưng ngại vì người bệnh đang mong đợi)
- chỉ vị tư nhân
cấp,
Thử xứ đương cần
tôn...
(nghĩa:lo đi cấp
cứu người, nên gác lại vui đàn-sáo...)
Các nội hàm trong
"thượng kinh ký sự" phản ánh thêm rằng: HTLÔ là nhà văn "hiện thực
phê phán" tk.18 của dân tộc ta !
5/ Bậc minh triết sống "hài hòa tam giáo
nho – lão - phật":
Qua tập thơ
"y lý thâu nhàn", thầy thuốc HTLÔ đã cho người đương thời (hậu bán
tk.18, đất nuớc cực kỳ nhiễu nhương, tranh bá đồ vuơng hai họ Trịnh-Nguyễn, Tây
Sơn khởi nghiệp...) biết quan niệm sống "minh triết bảo thân" của
mình:
- Công danh trước
mắt trôi như nước,
Nhân nghĩa trong
lòng chẳng đổi phương...
- Lão hỉ hư danh
vô sở trụ
Bế môn thâm thụy
nhật tam can
(ý tuởng vô vi
lão giáo: tuổi già sống không vướng bận hư danh, đóng cửa để có giấc ngủ
say...)
Những ngày lên
kinh đô chữa bệnh cho ấu chúa Trịnh Cán, lúc rảnh rỗi, HTLÔ thường dành đi vãn
cảnh nhiều chùa:
- y gia nhàn xứ tự
thiền gia
Thâm tọa đan
phòng thích lạc hoa
Bất thị chung
thanh thôi vạn niệm
Thanh tâm duỡng
chính khả khu tà...
(HTLÔ-Y thiền ca : Nhàn hứng)
(nghĩa: thầy thuốc ví như tu sĩ, dù ngồi trong phòng thuốc, vẫn quí cảnh hoa
rơi, dù không gõ chuông tụng niệm, chỉ biết giữ lòng trong lành để xua đuổi
điều sai quấy...)
Tư tưởng của HTLÔ
rõ ràng là " cô đặc hài hòa" 3 nhân sinh quan: tinh thần trách nhiệm
của đạo nho+ tư duy vô vi huởng nhàn của đạo lão+ và ý tuởng vuợt thoát trần tục
của đạo Phật :
- y đạo năng cùng
lý
Vong ky khả định
thiền...
(HTLÔ- Đề Bồng Lai tự)
(nghĩa: tận tụy
vai trò người thầy thuốc, chính là rũ bỏ hết mọi ràng buộc, sống thảnh thơi như
tu sĩ Phật giáo)
THAY LỜI KẾT
Người viết xin mượn
ý cao đẹp từ cặp câu đối:
- Y dược minh
tinh, phát xuất Nam thiên tú khí,
- Nhân văn cự
phách, trường lưu Việt quốc anh tài !
mà thế hệ cháu
con bây giờ thường nhẩm đọc, mỗi khi chúng ta tham dự lễ GIỖ HẢI THUỢNG LÃN ÔNG
(rằm tháng giêng âm lịch hàng năm)
Tiết Lập Xuân 2017
LHVKD,
Tặng Bệnh
viện Y học cổ truyền Bình Dương:
Văn đại
danh y HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG
Hôm
nay, xuân Bình Dương gió lặng trời trong....
Đúng tiết,
ngày lành mong ước...
Cung thỉnh
tiên linh y thần dân tộc:
HẢI THƯỢNG
LÃN ÔNG Lê Hữu Trác !
Nhân
văn lẽ thường, thái hư định cuộc...
Nơi cõi
trần ai, liên hoàn sau trước,
Trong bầu
khí hương tỏa trang nghiêm....
Nhang
khói chí thành, dâng người thao lược !
Đây bệnh
viện, vườn dược liệu lao xao...
Trên bệ
đá, uy nghi hồn thánh y non nước !
Đức trọng
Y tinh, thế hệ chúng con dốc lòng nối bước …
Bên bức
hoành phi bàn thờ đại danh y thân thuộc....
Dẫu sao
khuê Hải Thượng đại phu: non ba thế kỷ, đã ẩn vào mây....
Nhưng
sáng tác của Người, vẫn lưu ký muôn đời, nào ai quên được ?
- Y
tông tâm lĩnh, Thượng kinh ký sự, Y hải cầu nguyên....
-Y lý
thâu nhàn, Âm án ...dặn dò cháu con nghề thuốc !
Người
dân Việt mãi mãi lưu truyền....
Đại
danh y LÃN ÔNG, hoa thơm tổ quốc !
Bậc sĩ
phu tráng khí, cốt cách văn nhân,
Múa bút
thay gươm, củng cố cổ truyền y dược,
Nâng tầm
cao nhân thuật nước nhà,
Chữa bệnh
cứu người...là phương châm ràng buộc !
Bình Dương hậu bối kính bái sư công.
HẢI THUỢNG
LÃN ÔNG – Lê Hữu Trác
Sinh ư tinh anh,
Tử ư sáng suốt,
Xưa, lời
thề “tử lý cầu sinh, kiệt lực vãn hồi”
Nay, thế hệ
cháu con dốc lòng trau chuốt !
Hào khí : Nhân,
Minh, Đức, Trí, Thành, Lượng, Khiêm, Cần !
Thỉnh cầu phù trợ cháu con phát huy đủ đầy: tám lời răn mực thước !
Ô hô !
Kính
bái !
Rằm
tháng giêng Đinh Dậu 2017
Hà Thủy
Hà Thủy
TUỔI GIÀ-THUỐC & THƠ
☆☆☆
Vào ngưỡng " cổ lai hy"
(★),
Vần thơ cần ...túi thuốc !
Để nhớ thủa xuân thì....
Vừa mong thêm " thiên tước" (★★) !
Vần thơ cần ...túi thuốc !
Để nhớ thủa xuân thì....
Vừa mong thêm " thiên tước" (★★) !
☆☆☆
Túi thuốc là nguồn thơ,
Thơ hóa thành... dược liệu ?
Giúp đời nhiều ước mơ...
Tuổi già không thể thiếu !
☆☆☆
Túi thuốc cùng vần thơ,
Như đồng hành tri kỷ,
Giúp tuổi già hoan hỉ...
Cho tuổi già... VÔ TƯ !
Rồi chút đỉnh...tương tư ?
Như đồng hành tri kỷ,
Giúp tuổi già hoan hỉ...
Cho tuổi già... VÔ TƯ !
Rồi chút đỉnh...tương tư ?
VKD
★ sống 70 tuổi là hiếm / quan niệm xưa
★★ sống thọ# tuổi trời cho/ kính lão đắc thọ
★★ sống thọ# tuổi trời cho/ kính lão đắc thọ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét