Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

100 NĂM XUẤT BẢN TẠP CHÍ NAM PHONG SỐ TẾT (1918 – 2018)

                                
                      Nhạc sĩ Phạm Tuyên vui mừng thấy sách của cha mình mới tái bản năm 2018

Thấm thoát đã tròn 100 năm, tạp chí Nam Phong số Tết năm 1918 từng trải “sương gió” trong đời sống tinh thần không chỉ đối với người Việt, người Pháp. Danh tính nhà báo, nhà văn lớn nhất của làng văn, làng báo Việt Nam là Phạm Quỳnh đã hiện diện trong ba thập niên đầu thế kỷ XX.
     Thời nào cũng vậy, người tri thức chỉ biết đem học vấn của mình xoay xở bằng mọi cách có thể, nhằm tạo ra một cách ứng xử văn hóa, sao cho có lợi ích cho dân tộc, nhưng dứt khoát là phải vừa sức, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của mỗi người. Tất nhiên trong từng môi trường hoạt động ấy, sức sáng tạo, khả năng vận dụng của mỗi người chỉ đạt được những thành tựu nhất định vì phụ thuộc sự khống chế tự nhiên của đời sống sinh học con người; và thường là theo mốt thời thượng. Tuy nhiên, Phạm Quỳnh đã vượt gộp được trong hoàn cảnh phong kiến thực dân, liên tục lao động sáng tạo trong nghiên cứu, dịch thuật…làm nên một phong cách độc đáo.
      Bản thân Phạm Quỳnh đã tự khẳng định được vị trí độc đáo của mình trong buổi đầu giao lưu văn hóa Âu Tây khi trình độ dân trí còn hạn chế. Lúc ấy chỉ có khoảng chưa đầy 0,5% dân số biết đọc, viết chữ Nho hoặc Quốc ngữ, Pháp ngữ; thử hỏi nếu không có lớp tri thức nhạy bén nắm bắt tình thế nhằm giúp dân được mở mang dân trí như các cụ Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Huỳnh Tịnh Của, Trương Vĩnh Ký… lớp trước rồi Tú Xương, Tản Đà…tiếp nối là Phạm Quỳnh thì biết đến bao giờ chữ quốc ngữ mới thành thục trở thành công cụ sắc bén của trí tuệ Việt Nam. Đặc biệt, trên 210 số tạp chí Nam Phong, tất cả các loại hình, thể loại văn, sử, luật, triết và các lối văn, thơ ca sáng tác, dịch thuật, nghiên cứu, minh họa, ảnh báo chí, hình thức quảng cáo… đều đã lần lượt xuất hiện và hướng dư luận đội ngũ cầm bút cùng theo một lối mới cho đến thời vi tính tin học ra đời vẫn còn được vận dung.
     Vì vậy, tháng cuối cùng trong tuổi 100 của tạp chí NAM PHONG, thôn Minh Triết trân trọng giới thiệu lần tái bản mới nhất bộ sưu tập Thượng Chi văn tập của Phạm Quỳnh .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét